Home WordpressWordPress cơ bản 8 lỗi bạn nên tránh khi tối ưu hóa tốc độ tải trang cho WordPress

8 lỗi bạn nên tránh khi tối ưu hóa tốc độ tải trang cho WordPress

by admincp

Tối ưu hóa tốc độ tải trang là một trong những câu hỏi thường gặp nhất đối những người quan tâm về tốc độ tải của trang web của họ.

Tối ưu hóa tốc độ tải trang – Tại sao trang web WordPress của tôi rất chậm?  Đó là một trong những câu hỏi thường gặp nhất đối những người quan tâm về tốc độ tải của trang web của họ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào các bí mật về tối ưu hóa tốc độ tải cho một trang web WordPress. Chúng ta cũng sẽ thấy 8 lỗi phổ biến nhất khiến website mất rất nhiều thời gian để tải và cách khắc phục nó.

Một số điều cần biết khi tối ưu hóa tốc độ tải trang

1. Thời gian tải lý tưởng cho một trang web là gì?

Thời gian tải là số liệu mô tả thời gian tải toàn bộ một trang web cụ thể. Quá trình này bao gồm HTML, mã CSS, JS, hình ảnh và tài nguyên của bên thứ ba có thể tìm thấy trên một trang web.

Chúng ta có thể xác định thời gian tải là khung thời gian giữa thời điểm người dùng bắt đầu điều hướng đến trang cho đến khi tất cả nội dung của trang web được tải hoàn tất.

Thời gian tải lý tưởng nhất là tải trong vòng chưa đầy hai giây . Điều này đặc biệt đúng đối với các trang di động, nơi chịu nhiều tác động nhất nếu ​​thời gian tải quá lâu.

Google tuyên bố rằng họ đã sẵn sàng chuyển sang lập chỉ mục trên thiết bị di động . Phiên bản di động của một trang web hiện là cốt lõi của việc lập chỉ mục và xếp hạng website.

Theo nghiên cứu cập nhật của Google 2018, thời gian tải trung bình của một trang web di động đã giảm bảy giây (từ 22 giây năm 2017 xuống còn 15 giây vào năm 2018).

Theo Google, vào đầu năm 2018, 79% các trang web có dung lượng trên 1MB, 53% trên 2MB và đáng lo ngại là 23% trên 4 MB . Thời gian tải dài cùng với kích thước trang cồng kềnh là kẻ thù thực sự của hiệu suất web.

2. Phân tích cụ thể thời gian tải trang

Thời gian tải không phải là một số liệu đơn giản, một con số duy nhất nói lên tất cả. Thời gian tải lý tưởng là 2 giây mà chúng ta đã xác định trong đoạn trước là kết quả cuối cùng của chuỗi các sự kiện.

Khi bạn mở một trang web (vì bạn đã nhấp vào một liên kết, nhập URL trên trình duyệt hoặc tải lại trang), bạn kích hoạt một loạt các hành động xảy ra trong nền của trang web.

Bạn có thể không nhận thấy điều đó (đặc biệt nếu trang web siêu nhanh), nhưng có khoảng 20 hành động tham gia vào quá trình này:

tối ưu hóa tốc độ tải trang

Mỗi hành động khác nhau này sẽ mất thời gian để xảy ra: tất cả chúng đều đóng góp vào thời gian tải cuối cùng của trang.

Chúng ta có thể nhóm các hành động này trong bốn loại sự kiện:

  • Yêu cầu : Đây là những gì xảy ra trước khi yêu cầu HTTP được gửi đến máy chủ (đó là thời điểm được gọi là chuyển hướng bắt đầu điều hướng )
  • Trả lời : Đó là thời gian gửi yêu cầu tới trình duyệt web và việc nhận được câu trả lời của máy chủ web
  • Xây dựng : Đó là lượng thời gian trình duyệt web cần xử lý dữ liệu được yêu cầu từ máy chủ và tạo trang
  • Kết xuất : Đó là lượng thời gian trình duyệt cần để hiển thị kết quả tìm kiếm trên màn hình (onLoad)

Thời gian cần thiết để đi từ sự kiện 1 đến sự kiện 4, là thời gian tải. Tất cả các công cụ kiểm tra tốc độ bao gồm các sự kiện này trong tính toán thời gian tải của chúng.

Hầu hết các công cụ kiểm tra tốc độ thậm chí sẽ phân tích kỹ càng hơn và cho bạn biết những gì xảy ra sau khi onLoad .

Họ thường thêm một số liệu được gọi là Tải đầy đủ , bao gồm các hoạt động được kích hoạt sau khi trang chính tải đầy đủ và không có hoạt động mạng nào xảy ra trong 2 giây.

Thời gian tải có vẻ là một con số đơn giản, nhưng như bây giờ bạn có thể thấy, ở dưới 2 giây là một trở ngại thực sự!

Các trang của bạn càng có nhiều tài nguyên (CSS và JavaScript) phải được trình duyệt tải xuống và phân tích cú pháp, thì càng khó để giành chiến thắng trong cuộc đua tốc độ này.

3. Đâu là công cụ kiểm tra tốc độ chính xác nhất?

Bây giờ bạn đã biết lý thuyết về những gì ẩn sau thời gian tải, bạn phải thực hành và đo lường nó.

Có rất nhiều công cụ kiểm tra tốc độ để lựa chọn, và hầu hết chúng đều hoàn toàn miễn phí. Dưới đây là công cụ yêu thích của chúng tôi:

  1. Pingdom Tools
  2. GTMetrix
  3. WebPageTest
  4. PageSpeed Insights
  5. Google Chrome Dev Tools
  6. Dareboost
  7. Uptrends

Mỗi công cụ này cung cấp cho bạn phân tích chuyên sâu về hiệu suất web của bạn. Chúng cung cấp thời gian tải tính bằng giây và nhiều khuyến nghị khác nhau để khắc phục các sự cố về hiệu suất.

4. Tại sao các công cụ tốc độ khác nhau trả lại thời gian tải khác nhau?

Một trong những điều đầu tiên mọi người có thể nhận thấy khi họ đo tốc độ trang web của họ bằng các công cụ khác nhau là kết quả mà họ nhận được có thể sẽ khác nhau giữa các công cụ.

Điều này không có nghĩa là một công cụ đúng và một công cụ khác là sai bởi vì nó còn phụ thuộc vào vị trí địa lý của máy chủ web và máy chủ công cụ kiểm tra và nhiều yếu tốc khác.

Cách tốt nhất để đánh giá thời gian tải đáng tin cậy là thiết lập điểm chuẩn về tốc độ trang web của bạn bằng các công cụ khác nhau.

Hãy nhớ rằng tốc độ là số liệu duy nhất được tính cho hiệu suất thực . Cả khách truy cập thực sự của bạn và Google sẽ không bao giờ nhìn thấy điểm số trên trang web của bạn. Thực tế, đối với SEO, Google chỉ xem xét thời gian tải trang web của bạn.

Tất cả các đề xuất khác bạn thấy trên hầu hết các công cụ tốc độ đều hữu ích để xác định điểm cần tối ưu trên trang web của bạn: nhưng nếu chúng không đi cùng với thời gian tải thực tế được đo bằng giây, thì việc đánh giá tốc độ của bạn sẽ không đầy đủ.

5. Tại sao Google Analytics không phải là công cụ kiểm tra tốc độ chính xác

Mặc dù Google Analytics có thể là nền tảng phổ biến nhất để theo dõi hiệu suất trang web, nhưng đây không phải là lựa chọn tốt nhất để đánh giá tốc độ thực cho trang web của bạn.

Lý do cho sự không chính xác của nó nằm ở thực tế là Thời gian tải trang được xác định bởi Google Analytics xuất phát từ một mẫu của tổng số lượt xem trang trên trang web của bạn .

Điều này có nghĩa là tốc độ được tính bằng GA chỉ đại diện cho một số lượt xem trang của bạn: đó không phải là một bức tranh đầy đủ, vì mẫu này sẽ không bao gồm đủ dữ liệu để đánh giá tốc độ thực của các trang của bạn.

8 lỗi bạn nên tránh khi tối ưu hóa tốc độ tải trang cho WordPress

Dưới đây là danh sách các lỗi phổ biến nhất mà mọi người mắc phải trên các trang web WordPress của họ làm ảnh hưởng đến tốc độ của tải trang web của họ.

  1. Tài nguyên tĩnh không được lưu trong bộ nhớ cache.
  2. Các tệp HTML, CSS và JS không được nén (Minify).
  3. Nén GZIP không hoạt động.
  4. Trang web của bạn có quá nhiều chuyển hướng HTTP.
  5. Bạn không tối ưu hình ảnh trên website.
  6. Bạn đã chọn một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ giá rẻ.
  7. Bạn vẫn đang sử dụng phiên bản PHP lỗi thời.
  8. Bạn không thường xuyên kiểm tra tốc độ trang web của mình.

1. Tài nguyên tĩnh của trang của bạn không được lưu trong bộ nhớ cache

Tài nguyên tĩnh là cốt lõi của mọi trang web, nó bao gồm: Hình ảnh, HTML, CSS và JavaScript có sẵn để làm cho các trang của bạn có thể sử dụng được, hiệu quả, hấp dẫn.

Nhưng chúng có thể nhanh chóng biến thành gánh nặng cho hiệu suất web nếu bạn không lưu trữ chúng trong bộ nhớ cache.

Phương pháp đầu tiên để làm cho chúng tải nhanh hơn là lưu trữ chúng trong bộ nhớ cache. Có một số giải pháp bộ nhớ đệm miễn phí và cao cấp cho trang web WordPress của bạn.

LiteSpeed Cache là một trong những plugin bộ nhớ cache cao cấp tốt nhất: nó sẽ làm cho trang web của bạn chạy với tốc độ nhanh hơn ngay khi cài đặt.

Nhưng có một lưu ý nhỏ rằng Lite Speed Cache chỉ hoạt động trên webserver LiteSpeed, vì vậy hãy lựa chọn cho mình một nhà cung cấp hosting sử dụng LiteSpeed làm webserver.

Hiện này tất cả các máy chủ hosting Linux của VINASTAR đều đang sử dụng LiteSpeed Webserver và hỗ trợ LiteSpeed Cache

2. Các tệp HTML, CSS và JS không được thu nhỏ

Theo một nghiên cứu gần đây của SEMrush về các thực tiễn tốt nhất về hiệu suất web, chỉ có 32% trong số 150.000 trang web họ phân tích có các tệp JavaScript và CSS được nén.

Khi bạn áp dụng Minify các tệp HTML, CSS và JavaScript (Loại bỏ comment hoặc khoảng trắng khỏi mã nguồn) và làm cho chúng gọn gàng hơn sẽ góp phần làm giảm kích thước tệp của bạn, nên nó cũng sẽ góp phần cải thiện thời gian tải trang web của bạn.

Tuy nhiên tùy thuộc vào theme hoặc plugin bạn đang sử dụng, không phải 100%  các tệp CSS / JS đều có thể minify. Đôi khi sẽ cần phải loại trừ một số file để tránh làm vỡ giao diện của website.

3. Nén GZIP không hoạt động

Một kỹ thuật tối ưu hóa mã cơ bản khác bạn nên thực hiện trên trang web của mình là nén GZIP.

GZIP là một thuật toán miễn phí, nhanh chóng nén các tệp CSS, JS và HTML và giảm kích thước của chúng.

Kết quả cuối cùng rất đơn giản: nếu mã của bạn được nén, nó sẽ tải nhanh hơn rất nhiều.

Nén GZIP được sử dụng ở phía máy chủ vì vậy để sử dụng nó bạn cần chắc chắn rằng nhà cung cấp hosting của bạn hỗ trợ kiểu nén này.

Hiện nay tất các các máy chủ Linux Server của VINASTAR đều hỗ trợ rất tốt nén GZIP.

4. Trang web của bạn có quá nhiều chuyển hướng HTTP

Trang web của bạn thường không phải là một thực thể tĩnh: nó phát triển và thay đổi khi nó già đi.

Đó là lý do tại sao việc giữ cấu trúc của nó gọn gàng là rất quan trọng đối với hiệu suất trang web của bạn.

Khi các trang trở nên lỗi thời, các công nghệ mới xuất hiện hoặc thay đổi giao diện người dùng, chuyển hướng trang có thể sẽ có xu hướng tích lũy, tạo ra chuỗi chuyển hướng.

Càng nhiều liên kết trang web của bạn được chuyển hướng, người dùng sẽ phải chờ đợi lâu hơn để đến trang mong muốn.

5. Bạn không tối ưu hóa hình ảnh của mình

Tối ưu hóa hình ảnh là một chủ đề buồn vui cho tất cả những người quan tâm đến tối ưu hóa hiệu suất web.

Nhưng không có cách nào để thoát khỏi nó: nếu bạn cần tải lên hình ảnh trên trang web của mình, chúng phải được tối ưu hóa hoàn hảo để cho thời gian tải nhanh hơn.

Chúng tôi có thể cung cấp cho bạn 3 mẹo cần thiết để tối ưu hình ảnh của bạn:

  • Nén ảnh, giảm dung lượng file ảnh.
  • Thay đổi kích thước ảnh theo kích thước thật trên trang của bạn.
  • Áp dụng kỹ thuật LazyLoading.

6. Bạn chọn một nhà cung cấp Hosting giá rẻ

Chọn một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tốt là rất quan trọng để điều hành một trang web đi đến thành công.

Một gói hosting giá rẻ thường đi kèm với rất nhiều hạn chế sẽ làm ảnh hưởng đến trang web của bạn hoặc bắt buộc bạn phải sớm nâng cấp lên một gói cao cấp.

Giới hạn lưu trữ bị hạn chế, lượng băng thông nhỏ, vấn đề bảo mật hoặc mất ổn định  chỉ là một số nhược điểm mà bạn có thể gặp phải nếu bạn sử dụng những dịch vụ lưu trữ giá rẻ.

Với ý nghĩ đó, hãy nhớ rằng chọn một dịch vụ lưu trữ chỉ dựa trên giá của nó là một lựa chọn tồi.

Bên cạnh chi phí dịch vụ, sự lựa chọn của bạn nên dựa trên các yếu tố liên quan khác, chẳng hạn như:

  • Danh tiếng của công ty
  • Các tính năng (như HTTP/2)
  • Phần cứng
  • Khả năng mở rộng

7. Bạn vẫn đang sử dụng phiên bản PHP lỗi thời

WordPress sử dụng PHP làm ngôn ngữ mã hóa phía máy chủ. PHP là một mã đang phát triển và nó có lịch sử phát hành dài từ năm 1995.

Tại sao vậy?

Phiên bản PHP bạn sử dụng càng hiệu quả, trang web của bạn sẽ càng nhanh. Nếu bạn cập nhật lên phiên bản hỗ trợ PHP mới nhất, nhanh hơn 3 hoặc 4 lần so với các phiên bản cũ hơn, trang web của bạn sẽ được hưởng lợi từ nó.

Hosting tại VINASTAR luôn luôn được update những phiên bản PHP mới nhất, và cho phép bạn có thể lựa chọn phiên bản PHP phù hợp với mã nguồn của mình.

8. Bạn không thường xuyên kiểm tra tốc độ trang web của bạn

Kiểm tra tốc độ  là một điều nên làm theo định kỳ (thậm chí hàng ngày, nếu bạn thường xuyên chỉnh sửa mã của mình, thêm các plugin mới hoặc các tính năng nâng cao).

Vì vậy, việc kiểm tra tốc độ của website thường xuyên sẽ giúp bạn nhận thấy các vấn đề về hiệu suất và khắc phục chúng trước khi Google nhìn thấy chúng và phạt trang web của bạn.

Kết luận

Tối ưu hóa tốc độ trang cho WordPress không khó như vẻ ngoài của nó, nhưng chắc chắn nó đòi hỏi bạn phải tuân theo các bước rất chính xác và rất nhiều sự kiên trì.

Bây giờ bạn đã biết thêm về thời gian tải, các công cụ kiểm tra tốc độ chính xác nhất là gì và những lỗi bạn nên tránh, bạn nên bắt đầu với việc tối ưu hóa tốc độ trang web của mình! Chúc các bạn thành công.

Nguồn bài viết được sưu tầm trên internet

You may also like

Leave a Comment