Home Góc chia sẻBảo mật Các cách tạo khách hàng trung thành, giảm tỷ lệ khách hàng bỏ đi

Các cách tạo khách hàng trung thành, giảm tỷ lệ khách hàng bỏ đi

by admincp

Tất cả các doanh nghiệp mất khách hàng vì họ tìm thấy những lợi ích tốt hơn ở một bên khác cung cấp. Hoặc có thể khách hàng không hài lòng với dịch vụ, sản phẩm bạn cung cấp.

Dù lý do là gì, doanh nghiệp cũng nên tập trung vào việc giữ chân khách hàng. Mặc dù, khách hàng bỏ đi không tái mua lại sản phẩm/dịch vụ là điều tất yếu nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh số công ty. 

Có nhiều cách để giảm tỷ lệ khách hàng trung thành, tái mua lại sản phẩm/dịch vụ, hãy tìm hiểu chi tiết tại bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân khiến khách hàng bỏ đi

Cho dù bạn làm gì đi nữa, bạn cũng không thể ngăn chặn hoàn toàn việc khách hàng không tái mua hàng bởi có quá nhiều yếu tố bạn không thể kiểm soát. Nhưng ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng có thể thay đổi, cải thiện tình trạng này. 

Dưới đây là một số nguyên nhân hàng đầu khiến khách hàng bỏ đi. 

1. Giới thiệu kém

Giới thiệu là quá trình doanh nghiệp làm quen với khách hàng mới. Điều này mang lại cho khách hàng có cơ hội tương tác với các dịch vụ của bạn. 

Tiếp cận khách hàng kém hiệu quả

Tiếp cận khách hàng kém hiệu quả

Hầu hết mọi người chưa có nhiều thông tin hay kiến thức sâu về các sản phẩm/dịch vụ công ty bạn cung cấp vì thế họ luôn cần hỗ trợ. Hãy cung cấp cho khách hàng của mình nhiều thông tin hữu ích về cách dịch vụ, mỗi khi có vấn đề ai sẽ là người giải quyết và họ đến đâu để được hỗ trợ. 

Bạn cần luôn chủ động với khách hàng trước và sau khi bán sản phẩm và giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. 

2. Thiếu xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng là điều cần thiết. Bạn cần đảm bảo với họ rằng họ luôn được lắng nghe và có sự hỗ trợ từ công ty của bạn. Dành thời gian để tiếp cận với cả khách hàng mới và khách hàng hiện tại. Bạn có thể sử dụng các cuộc khảo sát, yêu cầu đánh giá và xây dựng mối quan hệ với những cá nhân chủ chốt. 

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng là điều cần thiết

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng là điều cần thiết

Đây là lợi thế lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ có được so với các đối thủ cạnh tranh lớn hơn. Vì vậy, ngay cả khi khách hàng của bạn được cung cấp những giá trị  tốt hơn, họ sẽ muốn gắn bó với bạn.

3. Khách hàng không đạt được mục tiêu mong muốn

Một số công ty làm rất tốt việc giới thiệu và sau đó không có người theo dõi. Bạn cần giúp khách hàng tiếp tục đạt được mục tiêu của họ.

4. Dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng thiếu chu đáo

Khách hàng luôn mong muốn được hỗ trợ giải quyết vấn đề ngay lập tức khi họ cần. Vì thế bạn nên cung cấp nhiều kênh hỗ trợ để khách hàng nhận được hỗ trợ nhanh nhất và dễ dàng. Sử dụng biểu mẫu liên hệ, hộp trò chuyện, số điện thoại, email và phương tiện truyền thông xã hội. Dịch vụ ngoài giờ là một khởi đầu tuyệt vời. Nếu bạn có thể cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7, thậm chí còn tốt hơn. 

Khách hàng luôn mong muốn được hỗ trợ giải quyết vấn đề ngay lập tức khi họ cần

Khách hàng luôn mong muốn được hỗ trợ giải quyết vấn đề ngay lập tức khi họ cần

5. Khách hàng bỏ đi do đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể đang làm một công việc tuyệt vời khi giúp khách hàng đạt được kết quả mong muốn. Nhưng nếu họ tin rằng đối thủ cạnh tranh của bạn tốt hơn bạn, bạn vẫn gặp rủi ro lớn.

Bạn cần giúp khách hàng đạt được mục tiêu đầu tiên đó càng sớm càng tốt. Điều này không bắt buộc mãi mãi nhưng đó là một cách tốt để xây dựng lòng tin ngay từ đầu.

Cho thấy bạn đã cam kết với các mục tiêu của khách hàng. Sau đó, cung cấp kiến ​​thức chuyên môn độc đáo của bạn để vượt qua các đối thủ. 

6. Thu hút không đúng đối tượng khách hàng

Tìm hiểu phân tích insight khách hàng là chìa khóa thành công đối với doanh nghiệp. Xem nhu cầu của họ là gì và hiểu họ trước khi bán hàng. Bởi khi bạn tiếp cận sai tập khách hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí, doanh thu,… của doanh nghiệp. 

Vì thế, hãy thực hiện các điều chỉnh những khách hàng không phù hợp và bạn có thể trợ giúp họ theo những cách khác. 

>> Tham khảo: 12 cách để tăng lượng truy cập vào website bán hàng của bạn

7. Khách hàng rời đi tự nhiên

Một loạt các vấn đề tự nhiên có thể khiến khách hàng rời đi. Doanh nghiệp có thể gặp vấn đề về dòng tiền. Và nếu dịch vụ của bạn không thiết yếu, nó có thể bị cắt giảm. Hoặc bạn có thể bị mất những người dùng quan trọng. 

Bạn nên có những chính sách ưu tiên riêng cho các khách hàng mới để chống lại sự thay đổi tự nhiên này, hãy làm cho các dịch vụ của bạn trở nên thiết yếu. 

Cách tính tỷ lệ khách hàng rời đi

Churn Rate (tỷ lệ khách hàng rời đi). Ngay cả khi công ty của bạn đang trải qua sự phát triển bùng nổ, bạn cần phải theo dõi tình hình hoạt động. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn ổn định lâu dài và mở rộng quy mô.

Cách tính tỷ lệ khách hàng rời đi

Cách tính tỷ lệ khách hàng rời đi

Tính toán thời gian bằng cách lấy số lượng khách hàng mà bạn đã mất trong quý trước. Sau đó chia số đó cho số bạn bắt đầu quý.

Vì vậy, nếu bạn có 100 khách hàng khi bắt đầu có khách hàng cuối cùng và mất năm khách hàng trong quý, bạn có tỷ lệ churn là 5%.

Các chỉ số khác như phân tích doanh thu và theo nhóm có thể cho thấy một bức tranh đầy đủ hơn về thu nhập và mất mát. Tuy nhiên, đối với hầu hết các mục đích, tỷ lệ churn của khách hàng cung cấp đủ thông tin cho nhu cầu của bạn.

5 Cách hữu ích để giảm thiểu khách hàng bỏ đi và tăng mức độ trung thành

Dưới đây là một số cách giữ chân khách hàng lâu hơi trên website, hãy cùng Vinastar tìm hiểu chi tiết. 

1. Tạo ấn tượng tốt ban đầu

Ngày nay khách hàng bỏ bạn chuyển sang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh rất dễ dàng. Ấn tượng đầu tiên có ý nghĩa quan trọng, quyết định các hành vi tiếp theo của người dùng. Ngay từ đầu, bạn cần tạo nên nền tảng tốt cho một mối quan hệ lâu dài. 

Bạn không cần phải làm khách hàng của mình quá choáng ngợp với những thông tin và trao đổi không cần thiết. Nhưng hãy đảm bảo rằng họ có đủ thông tin để đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này đặc biệt đúng trong quá trình giới thiệu sản phẩm/dịch vụ. 

Cung cấp cho họ quyền truy cập vào website và thông tin khác mà họ cần. Apple là một ví xuất sắc. Họ là một trong các công ty lớn nhất trên thế giới. Apple có rất nhiều công cụ tích hợp đáng kinh ngạc. Bạn có thể vào Genius bar và xem các bộ sưu tập video khổng lồ của nó. Công cụ tích hợp gửi email xác nhận sau khi khách hàng mua iPhone mà giờ có rất nhiều doanh nghiệp đang áp dụng. 

2. Follow-up

Follow-up khách hàng quan trọng ở nhiều cấp độ. Để bắt đầu, bạn cần đảm bảo các dịch vụ của mình đã giúp khách hàng đạt được điều họ muốn, giúp họ giải quyết nhu cầu. Họ đã sử dụng đúng cách chưa? Họ cần giúp đỡ hay giải quyết vấn đề gì không?

Follow-up quan trọng ở nhiều cấp độ

Follow-up khách hàng quan trọng ở nhiều cấp độ

Hãy nhớ rằng thông tin này không chỉ hữu ích cho họ mà còn hữu ích cho bạn. Bạn có thể thấy những gì đang hoạt động và những gì không. Điều này giúp công ty bạn nhắm được mục tiêu khách hàng mới, tinh chỉnh các dịch vụ và phát triển theo thời gian. 

3. Ưu đãi dành cho khách hàng cũ

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng rất nhiều các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết để những khách hàng liên tục tái mua sản phẩm/dịch vụ. Đây là chiến lược có thể áp dụng cho tất cả các loại hình kinh doanh từ nhà hàng, siêu thị, spa,…

Đó là một cách dễ dàng để khách hàng cảm thấy được quan tâm, chăm sóc và nhận được giá trị. Và khách hàng của bạn càng trung thành thì khả năng họ bỏ bạn đi càng ít, tạo động lực để khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ. 

4. Ngăn chặn khách hàng bỏ đi trước khi nó xảy ra. 

Bạn nên dự đoán trước các khả năng khách hàng sẽ bỏ đi trước khi nó xảy ra để được ra các phương án giải quyết kịp thời. Để làm được điều này, bạn cần làm là xác định nhóm khách hàng có nguy cơ cao. 

Bạn nên dự đoán trước các khả năng khách hàng sẽ bỏ đi

Bạn nên dự đoán trước các khả năng khách hàng sẽ bỏ đi

Biết họ là ai. Những khách hàng này gần đây không sử dụng dịch vụ của bạn hoặc không sử dụng nhiều như trước đây. Vì thế, bạn cần thu hút lại họ. 

Phân nhóm để gửi các email được nhắm mục tiêu. Nếu bạn nhận thấy lượng khách hàng bán lẻ giảm, bạn có thể tạo một chiến dịch tiếp thị phù hợp với họ. Xem xét kết quả, tiến độ và giảm giá để khuyến khích họ, đưa chúng trở lại quỹ đạo của bạn. 

5. Làm cho dịch vụ của bạn trở nên cần thiết

Các dịch vụ của bạn phải trở nên rất cần thiết đối với tập khách hàng của mình. Hơn bất cứ điều gì, dịch vụ của bạn phải đủ xuất sắc để có thể tự đứng vững. 

Quảng cáo bản thân bằng cách hiển thị dữ liệu cho khách hàng, cho biết các dịch vụ nào có lượng truy cập, mức độ tương tác và chuyển đổi như thế nào. Bạn cạnh đó, bạn thường xuyên thống kê, phân tích các khách hàng cũ (tái mua) và các khách hàng đang có xu hướng rời đi. 

Vừa rồi, Vinastar đã đưa ra một số cách tạo khách hàng thân thiết, tái mua nhiều lần, trung thành với doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn tăng trưởng doanh số thành công và mở rộng được tập khách hàng mới. 

You may also like

Leave a Comment