Home Góc chia sẻSEO / SEM Follow và No Follow là gì? Cùng khám phá sự khác biệt và tác động của nó đến SEO

Follow và No Follow là gì? Cùng khám phá sự khác biệt và tác động của nó đến SEO

by admincp

Follow và No Follow là gì?

Khi triển khai thực hiện kế hoạch SEO cho một website nào đó bạn thường phải sử dụng các link liên kết để cải thiện các chỉ số liên quan đến SEO, lúc đấy bạn sẽ thường nhìn thấy 2 thuộc tính follow và nofollow nằm trong đoạn mã liên kết đó. Vậy 2 thuộc tính này là gì và tầm ảnh hưởng của nó như thế nào đến quá trình phát triển SEO?

Follow và No Follow

Do Follow và No Follow

Follow Link là gì?

Hiểu theo cách đơn giản như thế này, có một website với tên miền khác gắn một thẻ dofollow link dẫn đến đường dẫn website của bạn thì sẽ được tính là một điểm, nếu bạn tạo ra càng nhiều kết nối như vậy trên nhiều website khác thì bạn sẽ có nhiều điểm số hơn trong mắt thuật toán tìm kiếm của Google và đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ được ưu tiên hơn trong bảng xếp hạng SEO, tuy nhiên bạn cần chú ý đến một yếu tố không kém phần quan trọng là PageRank và nội dung của website mà bạn đang liên kết nữa nhé.

Google sẽ theo sát những điểm số này, bạn hãy chú ý đến số lượng backlinks mà website của bạn đang có và nó đến từ những trang web nào. Google nói rằng nếu có nhiều đối tượng đang kết nối với một trang web cụ thể nào đó, thì đó chắc hẳn là một trang web rất tuyệt vời đối với người dùng của họ. Đây là một yếu tố được họ đưa vào danh sách các website đáng tin cậy và được ưu tiên hiển thị với người dùng trên công cụ tìm kiếm của họ.

Google cũng đã tạo ra một chỉ số được gọi là PageRank để tìm ra sự khác biệt của các liên kết. Những người làm trong nghề SEO thường ám chỉ đến việc tạo ra liên kết tập trung dưới dạng Link Juice. từ khóa Link Juice là một thuật ngữ của Google, rất thông dụng trong giới SEO. Nó đề cập đến sức mạnh của một website thông qua các liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ. Có thể hiểu nôm na là website có một liên kết trỏ tới thì nó có 1 Link Juice, có nhiều liên kết trỏ tới thì có nhiều Link Juice. Nếu một trang web càng đáng tin cậy thì lượng Link Juice sẽ càng tăng. Ví dụ nếu có kết nối follow từ VNEXPRESS hoặc ZING NEWS thì sẽ là một điều tuyệt vời cho website của bạn.

Hiện tại, Google đang đánh giá và theo dõi các chỉ số liên kết Follow và No Follow này thường xuyên – Với mỗi một liên kết Follow sẽ được quy đổi thành một điểm, nếu bạn tăng được lượng link juice trong thuật ngữ SEO thì đều này đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ tăng thứ hạng và được đánh giá cao hơn trong SERPs.

Bí mật của No Follow là gì?

No follow là một dạng liên kết không được tính điểm đối với Google, trong đấy bao gồm cả việc không có giá trị với các chỉ số đánh giá từ PageRank và chắc chắn luôn là không có một sự ưu ái nào cho vị trí trang trong thuật toán của SERPs. Giá trị mà bạn có thể thu lượm được chắc chỉ còn duy nhất là lượng truy cập thông qua link liên kết giới thiệu này.

Một ví dụ kết nối nofollow sẽ được thực hiện với thẻ HTML như sau:

<a href="http://www.websitecuaban.com/" rel="nofollow"> Nội dung liên kết </a>

Mục đích chính của Thẻ nofollow về cơ bản là một tín hiệu để thông báo cho các công cụ tìm kiếm trên web biết rằng không cần thực hiện việc kiểm tra và xác thực liên kết này. Ở một góc độ khác thì link Nofollow cũng rất quan trọng khi có sự ảnh hưởng đến thứ hạng của textlink và lượng truy cập vào website của bạn.

no follow

google no-follow

Dựa trên những kết quả đánh giá trước đây của chúng tôi, đối với những link liên kết thường xuyên sẽ được Google sử dụng để định lượng cho thứ hạng của PageRank. Nếu website của bạn có càng nhiều liên kết thì việc đó sẽ mang lại thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Bạn nên nhớ rằng có một thứ không bao giờ thay đổi, PageRank sẽ vẫn luôn tồn tại để nhận biết trang web nào được biết đến nhiều nhất nó cũng tương tự như uy tín của một doanh nghiệp đã được khẳng định thương hiệu trên thị trường, đây là một tiêu chuẩn để bộ máy tìm kiếm ưu tiên hiển thị nội dung cho người tìm kiếm.

Tất cả mọi hành động xây dựng backlinks của chiến dịch SEO đều cần phải được xem xét kỹ lưỡng, có thể bạn đã nghe qua việc một số chuyên gia SEO tuyên bố rằng họ có một hệ thống backlinks khủng và sẽ giúp website của bạn có thứ hạng tốt khi sử dụng các hệ thống kỹ thuật này. Trước khi bạn sử dụng những backlinks chưa được kiểm chứng này thì hãy thực hiện một hành động đơn giản là kiểm tra trước thứ hạng của tên miền đó bằng công cụ để chắc chắn rằng bạn đang đầu tư đúng nơi.

Sau khi thuật toán PageRank được phát hiện bởi những SEO black hats, thì mọi bí mật bấy lâu nay đã được sáng tỏ về giá trị của các kết nối liên kết dành cho SEO. Cứ hiểu đơn giản là càng có nhiều kết nối inbound đến thì thứ hạng PageRank của website càng cao và đối với câu chuyện SEO về cơ bản đã hiểu được nguyên lý và cách để xác định số lượng backlinks liên kết hiện tại của một website, bất kể đó là hành động spam backlinks hay textlink hoặc ví dụ một lời nhận xét vu vơ trên blog của một người nào đấy trên website của bạn thì cũng đều được tính là một liên kết.

Trang web nổi tiếng Wikipedia cũng đã trở nên hỗn loạn khi có nhiều đối tượng tìm mọi cách để chèn nội dung của họ lên trang tài liệu này vì mục đích để có được một kết nối giá trị trên website này. Những đối tượng spam này đã phá hỏng giá trị tốt đẹp vốn có của backlinks và đấy cũng là lý do chính mà Google đưa ra thuộc tính Nofollow vào năm 2005 để hạn chế tình trạng spam tràn lan này.

Giá trị của thẻ nofollow với thế giới internet

Sự cần thiết của thẻ nofollow là không thể bàn cãi nhằm hạn chế những đối tượng có động cơ spam backlink để thực hiện mục đích SEO. Nếu không có thẻ nofollow chắc hẳn bạn sẽ phải đối diện với một cuộc cạnh tranh không sòng phẳng trên thế giới internet để có được vị trí tốt trên bảng xếp hạng của Google.

Việc thẻ nofollow đưa vào ứng dụng thực tế đã giảm được một lượng lớn spam backlinks đáng kể cho thế giới internet – hầu hết những đối tượng thường xuyên gửi spam SEO sẽ không còn thực hiện việc tạo ra các liên kết rác lên các trang web hoặc bài đăng thảo luận trong trường hợp họ biết rằng họ sẽ không có cơ hội tạo ra kết nối trên website đó. Đối với những mã nguồn phổ biến như WordPress cho phép việc chỉ định liên kết và không theo dõi đối với các kết nối do người dùng đăng lên, Wikipedia cũng đã áp dụng tương tự cách làm này trên hệ thống của họ.

Trong khi đó thì nội dung rác thông qua tính năng nhận xét trên blog vẫn diễn ra, nếu bạn là một quản trị viên của trang web thì có thể chủ động việc cấu hình thẻ nofollow để ngăn chặn tình trạng này, còn nếu bạn đang có kế hoạch xây dựng backlinks chất lượng thì cũng nên kiểm tra xem những website mà bạn muốn liên kết có áp dụng thẻ nofollow này không nhé, ví dụ như:

● Kết nối trả phí (sẽ không có giá trị gì khi bỏ tiền ra cho liên kết gắn thẻ nofollow này)
● Nhận xét
● Diễn đàn thảo luận
● Bất cứ điều gì mà Google gọi là nội dung không đáng tin cậy.

Đối với một số trường hợp trang web có thể chủ động vô hiệu hóa thuộc tính no follow để khuyến khích thành viên tham gia đóng góp nội dung lên blog, nhưng điều này cũng tùy thuộc vào mục đích của webmaster ví dụ như thu phí trên mỗi liên kết được tạo ra hoặc có quan hệ từ trước với bạn.

Hướng dẫn cách để xem liên kết nào follow và no follow

Đối với những một số người làm SEO thì chỉ cần quan tâm theo dõi những liên kết có gắn thẻ Do follow, tuy nhiên bạn cũng có thể kiểm tra được với những kết nối Follow và No follow nhanh chóng trên trình duyệt với cả 2 thuộc tính liên kết này.

Nếu bạn sử dụng Firefox:

Quake SEO
Nodofollow
Tìm kiếm

Còn đối với Chrome:

No follow simple

Qua bài viết này hi vọng rằng các bạn đã hiểu được ý nghĩa của Follow và No Follow, Chúc các bạn sẽ có một kế hoạch xây dựng backlinks thành công!

Xem tiếp bài trong serie

<< Referral Links là gì? mục đích và cách ứng dụng hiệu quả trong SEO?

Nguồn bài viết:đươ Sưu tầm trên internet

Công ty chuyên Thiết kế website uy tín nhất Miền Bắc: http://vinastar.net

Hotline tư vấn: 0989 48 3456

You may also like

Leave a Comment