Home Góc chia sẻDigital Marketing Marketing là gì? Khái niệm tổng quan về marketing không nên bỏ qua

Marketing là gì? Khái niệm tổng quan về marketing không nên bỏ qua

by admincp

Marketing là gì ? thực chất đây là một hoạt động định hướng truyền thông nhằm giúp khách hàng tăng trưởng doanh thu và nâng cao nhận diện thương hiệu hiệu quả.

Marketing là gì?

marketing-la-gi-tong-quan-ve-marketing-1

Marketing là khái niệm được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau

Từ khi  được hình thành từ những năm 1950, Marketing hiện đại được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Philip Kotler đã có định nghĩa như sau: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.”

Marketing bản chất là một quy trình giúp thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của một công ty, doanh nghiệp. Quá trình marketing được thực hiện thông qua các hoạt động bao gồm hoạt động nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu, thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Tổng quan về marketing

Marketing xuất hiện tại tất cả các giai đoạn từ khi hình thành và phát triển sản phẩm đến quá trình quảng bá, phân phối và đưa sản phẩm đến gần hơn tới công chúng và chăm sóc khách sau khi mua hàng. 

Các loại hình phổ biến trong Marketing là gì?

Các loại hình marketing phổ biến được các nhà quản trị thường xuyên lựa chọn để truyền tải thông điệp, sản phẩm để tiếp cận khách hàng bao gồm:

Marketing truyền thống

Mặc dù công nghệ thông tin hiện đại ngày càng phát triển nhưng các hình thức Marketing truyền thống vẫn là kênh truyền thông chiếm được ưu thế trên thị trường. Đồng thời, vẫn chứng tỏ được sức mạnh của mình đối với những đối tượng khách hàng mang tính chất chuyên biệt. 

Một số hình thức Marketing truyền thống được áp dụng phổ biến hiện nay bao gồm:

  • Hội thảo sự kiện, chương trình
  • Tiếp cận và phỏng vấn trực tiếp người dùng
  • Quảng cáo ngoài trời
  • Tổ chức các triển lãm, hội chợ
  • Radio, thông cáo báo chí, quảng cáo truyền hình
  • Phát hành tờ rơi, voucher, catalogue hoặc các ấn phẩm
  • Tư vấn, tiếp thị qua điện thoại, gửi thư truyền thông,..

Marketing Online

Internet marketing

Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của internet đã giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tập đoàn lớn truyền tải những thông tin, sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

SEO

SEO là từ viết tắt của Search engine optimization có nghĩa là tối ưu hóa các nội dung tìm kiếm trên một website để các nội dung đó xuất hiện đầu tiên trên top tìm kiếm. Theo nghiên cứu và khảo sát từ người dùng cho thấy rằng, 75% người dùng Internet tiếp cận các thông tin trên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, SEO chính là hình thức marketing online giúp khách hàng tiếp cận nhanh hơn với sản phẩm của các doanh nghiệp.

Blog marketing

Blog marketing cũng là một trong những loại hình phổ biến trong marketing. Việc sử dụng các trang blog được thiết kế chuyên nghiệp, ấn tượng để đưa đến cho khách hàng những thông tin cần thiết nhất về sản phẩm và thông tin của doanh nghiệp cũng đang là hình thức nhận diện thương hiệu được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến hiện nay.

Social media marketing

Triển khai các hoạt động marketing thông qua các kênh social như Facebook, Tik Tok, Instagram, LinkedIn,… Những kênh này được đánh giá là một trong những loại hình marketing thu hút và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Ưu điểm của loại hình truyền thông này là giúp các doanh nghiệp thiết lập được mối quan hệ và tương tác với các đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến.

SEM marketing là gì

SEM hay Search engine marketing. Đây là hình thức truyền thông marketing mà doanh nghiệp sẽ phải trả tiền để để đẩy nội dung của họ được xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm một cách nhanh chóng.

Video marketing

Video marketing là hình thức phổ biến bán hàng, nhận diện thương hiệu tại các doanh nghiệp và các tập đoàn lớn. Khi áp dụng loại hình này thì các doanh nghiệp cần phải thực hiện và phát hành các nội dung video với nội dung thích hợp. Từ đó giúp truyền tải những thông điệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu.

Wifi marketing

Đây là một loại hình marketing online mới, lạ. Thông qua việc kết nối mạng Wifi miễn phí trong cửa hàng cung cấp dịch vụ để triển khai những hoạt động truyền thông và tiếp thị sản phẩm. Đồng thời, thu thập dữ liệu người dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Phân biệt giữa Marketing và Quảng cáo

marketing-la-gi-tong-quan-ve-marketing-3

Marketing và quảng cáo có sự khác biệt nhau

Có khá nhiều người thường lầm tưởng giữa Marketing và Quảng cáo là một. Thực chất Marketing và Quảng cáo có những khác biệt. Cụ thể như sau:

  • Marketing là cả một quá trình từ khâu nghiên cứu thị trường đến quá trình quảng bá, phân phối và đưa sản phẩm đến gần hơn tới công chúng và chăm sóc khách hàng. Trong khi đó, quảng cáo chỉ là một mắt xích nhỏ, một khâu hoạt động trong cả quá trình marketing đó.
  • Marketing đòi hỏi nhà quản trị, doanh nghiệp phải thực hiện hết tất cả các khâu cần thiết. Bao gồm tất cả các khâu như nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, bán hàng, tiếp thị sản phẩm, hỗ trợ và chăm sóc khách hàng. Marketing được thực hiện bằng cách sử dụng các công cụ phương tiện truyền thông để nhận diện thương hiệu, tương tác, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp và đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Trong khi đó, quảng cáo chỉ là một hoạt động nhỏ trong Marketing hay còn được gọi là một chiến lược quảng cáo. Đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp của bạn phải áp dụng phương thức trả tiền để lan truyền thông điệp và dịch vụ đến khách hàng.

Phạm vi của Marketing

Marketing được áp dụng rộng rãi trên đa lĩnh vực. Theo như kết quả phân tích và tìm hiểu kỹ lưỡng, marketing hoạt động thông qua 8 phạm trù bao gồm:

  • Needs: nhu cầu cơ bản
  • Demands: nhu cầu
  • Wants: mong muốn
  • Product: sản phẩm
  • Benefit: lợi ích
  • Cost: chi phí
  • Customers’ satisfaction: sự thỏa mãn của khách hàng
  • Exchange and transaction: trao đổi và giao dịch

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được định nghĩa và những thông tin cần biết về marketing. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có được những định hướng bán hàng và truyền tải thông điệp của công ty, doanh nghiệp hiệu quả.

Xem tiếp bài trong serie

Top 6 xu hướng marketing nổi bật nhất năm 2020 >>

You may also like

Leave a Comment