Home Góc chia sẻDigital Marketing Omnichannel marketing và multichannel marketing: Đâu là mô hình tối ưu cho doanh nghiệp?

Omnichannel marketing và multichannel marketing: Đâu là mô hình tối ưu cho doanh nghiệp?

by admincp

Omnichannel marketing và multichannel marketing đều là tiếp thị đa kênh nhưng có điểm khác biệt giữa chúng. Biết được sự khác biệt giữa 2 phương pháp này có thể giúp bạn quyết định chiến lược nào tốt hơn cho doanh nghiệp và thực hiện các thay đổi để tăng cường mức độ tương tác của khách hàng và mang lại lợi nhuận tối đa.

1. Multichannel marketing

1.1. Ưu điểm

  • Dễ dàng tiếp cận những người có nhu cầu mua hàng. Bằng cách liệt kê sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên nhiều nền tảng, bạn có thể tiếp cận người mua sắm qua kênh ưa thích của họ, nơi họ sẽ có xu hướng dễ dàng mua hàng hơn.
  • Bạn sẽ giảm thiểu được rủi ro. Nếu bạn chỉ cho doanh nghiệp của mình xuất hiện trên một nền tảng, điều gì sẽ xảy ra nếu nền tảng đó trở nên lỗi thời ở một số giai đoạn? Điều gì xảy ra nếu bạn bị mất tài khoản của mình?… Bằng cách mở rộng doanh nghiệp của bạn trên nhiều kênh độc lập, bạn ngay lập tức giảm thiểu rủi ro đó.
  • Bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn. Nhiều kênh hơn đồng nghĩa với việc tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn, sự hiện diện của thương hiệu được củng cố và điều đó cuối cùng có nghĩa là doanh số bán hàng nhiều hơn. Mục đích của bạn là hiển thị sản phẩm của bạn cho càng nhiều người mua sắm càng tốt, vì vậy, nếu càng nhiều người xem sản phẩm hoặc dịch vụ thì sẽ càng có nhiều người mua hàng của bạn.
Omnichannel marketing và multichannel marketing

Omnichannel marketing và multichannel marketing đều là tiếp thị đa kênh

 1.2. Nhược điểm 

  • Quản lý hàng tồn kho không dễ dàng. Trừ khi bạn sử dụng phần mềm liệt kê đa kênh, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc theo dõi hàng tồn kho ở tất cả các kênh của mình.
  • Việc chạy báo cáo, theo dõi dữ liệu và phân tích để luôn cập nhật kênh nào của bạn đang hoạt động tốt nhất sẽ rất tốn thời gian khi mà  bạn phải liên tục đăng nhập và đăng xuất khỏi các nền tảng khác nhau để lấy dữ liệu của mình.
  • Khách hàng ngay lập tức không biết tìm bạn ở đâu. Vì bạn có quá nhiều kênh, không thể online cùng lúc nên khách hàng có thể gặp khó khăn khi liên hệ với bạn khi họ cần hỗ trợ.

2. Omnichannel marketing

2.1. Ưu điểm

  • Khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ở nhiều nơi. 
  • Bạn sẽ thu hút được nhiều sự trung thành của khách hàng hơn. Trải nghiệm mua hàng dễ dàng qua nhiều kênh có nghĩa là sự hài lòng của khách hàng cao hơn, nhiều đề xuất hơn cho bạn bè và gia đình ở nhiều độ tuổi khác nhau. 
  • Bạn sẽ cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa hơn. Với dữ liệu trong tay liên quan đến toàn bộ lịch sử mua hàng của khách hàng, bạn sẽ có thể tạo ưu đãi riêng biệt, khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn nữa.

2.2. Nhược điểm

  • Nó không đơn giản khi quản lý đồng thời nhiều kênh một lúc, bạn rất dễ bị nhầm lẫn giữa số liệu các kênh.
  • Gia tăng sự cạnh tranh. Khách hàng dễ dàng so sánh giữa sản phẩm của bạn và đối thủ, bạn sẽ cần phải đảm bảo rằng giá bạn đưa ra là tốt nhất. Giảm giá cho khách quen có thể làm tăng số lượng người mua của bạn.
  • Giao tiếp giữa các kênh là bắt buộc. Giao tiếp là chìa khóa quan trọng giữa các nhóm, nhân viên, hệ thống CNTT và bất kỳ phần mềm nào bạn sử dụng cho từng kênh để đảm bảo toàn hệ thống sử dụng chung một chiến lược thông suốt và giữ cho hệ thống hoạt động có lợi nhuận.
Omnichannel marketing và multichannel marketing

Omnichannel marketing và multichannel marketing có ưu nhược điểm khác biệt

Vậy thì Omnichannel marketing và multichannel marketing cái nào tốt hơn? Câu trả lời nằm ở việc xác định rõ ràng cách tiếp cận nào hiệu quả hơn cho doanh nghiệp của bạn. 

Mặc dù omnichannel marketing mang lại trải nghiệm khách hàng mượt mà, nhưng nó dựa vào việc bạn có thể tạo ra chiến lược liền mạch đó ngay từ đầu. Bạn phải có nền tảng công nghệ để thiết lập và liên kết tất cả các kênh của mình với nhau mà không có trục trặc gì, vì vậy, cần xem xét các nguồn lực và cơ sở hạ tầng hiện tại.

Multichannel marketing dễ dàng thiết lập hơn mà không cần các chiến lược hay hệ thống phức tạp và tất nhiên, phải được thực hiện ngay từ đầu trước khi tiếp thị đa kênh có thể bắt đầu. Vì vậy hãy sáng suốt khi lựa chọn omnichannel marketing và multichannel marketing cho doanh nghiệp của mình. 

Qua bài viết này VINASTAR đã giới thiệu cho bạn về ưu nhược điểm của omnichannel và multichannel marketing. Nếu có bất kì ý kiến đóng góp nào, các bạn có thể để lại bình luận bên dưới cho chúng tôi. Bạn cũng có thể xem thêm bài viết: Sự khác biệt giữa omnichannel và multichannel marketing là gì?

You may also like

Leave a Comment