Home Góc chia sẻEmail Marketing Sự khác biệt giữa copywriting và content writing

Sự khác biệt giữa copywriting và content writing

by admincp

Bạn đã bao giờ rơi vào tình huống khó xử khi phân biệt copywriting và content writing chưa? Để có thêm thông tin về chúng, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Copywriting và content writing là gì?

Để hiểu được sự khác biệt giữa copywriting và content writing, chúng ta hãy tìm hiểu khái niệm.

Copywriting là gì? 

Copywriting được coi như một ý tưởng hoặc một suy nghĩ được truyền cảm hứng từ đặc tính thương hiệu của bạn. Bạn cũng có thể coi nó như một quảng cáo có tính chất khơi gợi sự tò mò. 

Copywriting không nhắm trực tiếp vào việc bán sản phẩm và dịch vụ mà là một đoạn trích dẫn những gì khách hàng có thể mua/nhận được từ bạn.

Ví dụ: Nếu bạn bán áo phông, viết quảng cáo có thể bao gồm chú thích hoặc khẩu hiệu như “mặc theo cá tính của bạn”, “chúng tôi không bán quần áo, chúng tôi bán sự thoải mái”… Trong ví dụ này, bạn đang bán ý tưởng về sự thoải mái và cá tính riêng chứ không phải bán áo thun. 

copywriting và content writing

Content writing là gì?

Mục đích chính của việc viết nội dung là cung cấp thông tin, giáo dục hoặc trả lời các câu hỏi chi tiết hơn. Mặc dù viết nội dung cũng phải luôn nâng cao đặc điểm thương hiệu, nhưng nó nhắm đến việc bán sản phẩm và dịch vụ chứ không chỉ là một ý tưởng. 

Hãy lấy ví dụ như trên, đối với công ty áo thun của bạn, nội dung viết có thể bao gồm: “5 lý do bạn nên sở hữu một chiếc áo thun của chúng tôi” hoặc là video với nội dung “7 cách bạn có thể tạo kiểu cho áo thun”.

Tại đây, bạn đang bán sản phẩm của mình thông qua nội dung sáng tạo, cung cấp cho khách hàng thông tin về sản phẩm và những lợi ích mà nó có thể mang lại cho họ.

3. Sự khác biệt giữa copywriting và content writing

Bây giờ chúng ta đã hiểu copywriting và content writing là gì, thật dễ dàng để hiểu sự khác biệt giữa hai loại này. Về cốt lõi, cả hai đều là chiến lược tiếp thị hiệu quả giúp xây dựng và tương tác với khán giả cũng như thúc đẩy tính cách thương hiệu, sự khác biệt là:

Copywriting

Content writing

Nhắm vào việc bán một ý tưởng hoặc một suy nghĩ Nhắm đến việc bán các sản phẩm và dịch vụ bằng cách cung cấp thông tin giá trị
Gợi sự tò mò và kích thích Trả lời các câu hỏi vì sự tò mò và hấp dẫn
Dạng ngắn gọn, sắc nét và đúng trọng tâm Dạng nội dung dài, chi tiết và giải thích
Mục đích là để gợi lên một cảm xúc Mục đích là đưa ra câu trả lời, thông tin và mọi chi tiết cần thiết

Xem thêm: 15 câu hỏi cần thảo luận trước khi thuê nhân sự viết content

3. Nếu bạn phải chọn một, bạn sẽ chọn copywriting hay content writing?

copywriting và content writing2

Trên thực tế, bạn không thể chỉ chọn một thứ. Để thành công trong việc nhận diện thương hiệu, bạn cần có sự kết hợp hài hòa của cả hai. 

Ví dụ: Nếu bạn đang xây dựng một trang web, bạn sẽ cần sử dụng cả copywriting và content writing để tạo ra trải nghiệm thân thiện với người dùng, vừa tạo ra sự tò mò, vừa cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết và giá trị. 

Tuy nhiên, nếu tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa việc thuê ai – người viết nội dung hay người viết quảng cáo, lúc đó bạn phải đánh giá các nguồn lực bạn có và các mục tiêu tiếp thị đã đặt ra.

Copywriter là một người chuyên nghiệp có công việc duy nhất là tạo ra những bản sao rõ nét, thúc đẩy ý tưởng và cảm xúc. Trong khi người viết nội dung cũng là một người chuyên nghiệp, nhưng trong rất nhiều tình huống, người bán và người quản lý sản phẩm cũng có thể sáng tạo nội dung. 

Bạn có thể có được nhiều khách hàng hơn, giữ được những khách hàng hiện có, tạo ra sự quan tâm và thúc đẩy giá trị cho doanh nghiệp với sự kết hợp tuyệt vời giữa copywriting và content writing.

Chắc hẳn qua bài viết trên bạn đã phân biệt được copywriting và content writing, để từ đó có những lựa chọn hợp lý cho chiến lược kinh doanh của mình. VINATAR chúc bạn thành công!

You may also like

Leave a Comment