Home Góc chia sẻEmail Marketing Sự khác biệt giữa inbound marketing và outbound marketing là gì?

Sự khác biệt giữa inbound marketing và outbound marketing là gì?

by admincp

Sự phát triển của Internet đã dần dần thay đổi cách chúng ta tiếp cận với các thương hiệu từ những quảng cáo trên TV, báo đài (outbound marketing) dần dần đổi sang thành email marketing, mạng xã hội (inbound marketing)… Vậy inbound marketing và outbound marketing khác nhau ở những điểm gì, hãy cùng VINATAR tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé. 

Inbound Marketing là gì? Outbound Marketing là gì?

“Tiếp thị truyền thống” – Outbound Marketing là phương thức tiếp thị nhằm đẩy sản phẩm/dịch vụ đến với người tiêu dùng thông qua việc gửi thông điệp đến đám đông. Loại hình tiếp thị này bao gồm quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên TV, quảng cáo qua báo giấy và radio, tiếp thị qua điện thoại, nhân viên kinh doanh, gửi mail trực tiếp. Đây không phải chiến lược marketing hoàn toàn lỗi thời nhưng chủ yếu thường phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn, doanh nghiệp của bạn càng lớn thì nhu cầu sử dụng outbound marketing càng cao. 

“Tiếp thị mới” – Inbound Marketing là hình thức marketing hiện đại, tận dụng các công cụ marketing online để thu hút tương tác với khách hàng. Các kênh có thể triển khai inbound marketing gồm có: website, mạng xã hội, forum, SEO, email marketing… Với các nội dung và thông điệp được truyền tải qua các kênh này, doanh nghiệp sẽ thu hút được các lượt truy cập hoàn toàn tự nhiên với chi phí hoàn toàn hợp lý. Inbound Marketing là một quá trình, vì vậy để thực hiện thành công bạn cần phải có một khoảng thời gian nhất định, đòi hỏi các doanh nghiệp phải kiên nhẫn. 

Sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Khi so sánh giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing sẽ có những điểm khác biệt cụ thể như sau:

inbound marketing và outbound marketing

Sự khác biệt giữa inbound marketing và outbound marketing

1. Về tính tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp

Nếu như outbound marketing là phương thức truyền thống, là luồng thông tin một chiều, phát đi từ phía doanh nghiệp đến khách hàng. Bên cạnh đó, inbound marketing lại chú trọng vào sự giao tiếp 2 chiều, sự tương tác này không hẳn là nhân viên tư vấn hay chatbot trả lời tự động. Dựa vào chân dung khách hàng doanh nghiệp phác hoạ ra, bạn có thể dẫn dắt khách hàng tìm thấy nội dung họ đang băn khoăn thông qua các chu trình marketing tự động đã có kịch bản sẵn.

inbound marketing và outbound marketing

Tính tương tác của inbound marketing và outbound marketing

2. Về công cụ thực hiện 

Xét về các công cụ được lựa chọn giữa inbound marketing và outbound marketing, có vẻ như outbound marketing lựa chọn những công cụ với chi phí tốn kém hơn inbound marketing rất nhiều. Khi bạn sử dụng hình thức outbound marketing, khách hàng sẽ tiếp cận được với doanh nghiệp bạn thông qua các kênh Marketing truyền thống như báo chí, tivi, banner ngoài trời… Nhưng khi bạn sử dụng inbound marketing, khách hàng có thể dễ dàng tìm đến bạn qua những công cụ tìm kiếm, qua mạng xã hội, email marketing. Mặc dù các công cụ để thực hiện inbound marketing không tốn kém bằng outbound marketing nhưng vẫn mang lại những hiệu quả đáng kể.

3. Về thông điệp truyền tải 

Sự khác biệt giữa inbound marketing và outbound marketing nằm ở thông điệp. Inbound marketing hướng đến việc cung cấp giá trị cho khách hàng, có thể là những thông tin hữu ích hoặc những thông tin mang tính giải trí cho người đọc. Nói cách khác, đây là những nội dung mà khách hàng có xu hướng “click” vào khi họ tìm kiếm những thông tin về điều họ băn khoăn hay thích thú. Phần lớn nội dung này được bắt đầu bằng mẫu câu “Làm thế nào để…?” 

Ngược lại, thông điệp của outbound marketing chủ yếu cung cấp những thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến cho khách hàng. Thông điệp trọng tâm của những quảng cáo về sản phẩm/dịch vụ chủ yếu đánh vào những tính năng, đặc điểm nổi bật hay ưu đãi của nhãn hàng. Tôn chỉ đặc biệt của outbound marketing bất kể truyền thống hay digital đều là đánh thẳng, trực diện với những thông điệp “dễ đọc, dễ cảm” dựa vào sự thấu hiểu insight khách hàng của doanh nghiệp.

4. Về mục đích cuối cùng

Theo phương pháp tiếp cận của outbound marketing, mục đích cuối cùng của mỗi chiến dịch là khơi dậy nhu cầu mua hàng, làm thế nào để tối đa hoá tiềm năng mua hàng của người xem dù cho chỉ vừa mới lướt qua thông điệp của bạn. Ngược lại, inbound marketing hướng đến xây dựng mối quan hệ bền chặt từ những “giá trị thêm vào”. Bởi vậy, những chiến lược nội dung của inbound marketing hiếm khi đề cập trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ, thay vào đó là những lời khuyên cá nhân hoá đến từng đối tượng mục tiêu, từ đó xây dựng niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp. 

Trên đây là những điểm khác biệt mấu chốt giữa inbound marketing và outbound marketing, hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Bạn nên cân nhắc lựa chọn đúng các kênh phù hợp với thực trạng hiện tại của doanh nghiệp để các chiến dịch marketing đạt kết quả tốt nhất. Bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết: 5 kênh digital marketing chi phí thấp nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.

You may also like

Leave a Comment