Home WordpressWordPress cơ bản Sửa liên kết lỗi với plugin Broken Link Checker cho WordPress

Sửa liên kết lỗi với plugin Broken Link Checker cho WordPress

by admincp

Khi trang web của bạn có một liên kết bị hỏng, có nghĩa là liên kết đến trang 404 không có nội dung, nó thường hiển thị một lỗi 404 khi người dùng cố gắng truy cập vào bài viết. Điều này có thể xảy ra bởi vì các liên kết cũ không còn tồn tại nữa.

Vì một số lý do mà liên kết bị hỏng sẽ ảnh hưởng xấu đến trang web của bạn. Ví dụ, một hay nhiều những liên kết nội bộ của các bài viết mà không tồn tại sẽ không được công cụ tìm kiếm ưu tiên và cuối cùng dẫn đến làm giảm xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Điều này thực sự không tốt cho SEO, đó là điều mà các chủ trang web nên tránh bằng mọi giá.

Ngoài ra, lỗi này gây khó cho độc giả và giảm trải nghiệm người dùng. Bạn suy nghĩ gì nếu click vào một liên kết và xuất hiện trang “404 page not found
. Và tưởng tượng rằng kịch bản tương tự, nhưng với khách truy cập trang của bạn được họ tìm trên google.

Có một công cụ khá hữu ích để giúp chúng ta kiểm tra tổng thể các liên kết bị hỏng trên trang web của bạn , từ đó bạn dễ dàng chăm sóc & sửa links theo cách tốt nhất.

Hôm nay mình sẽ giới thiệu một số công cụ miễn phí, và rất phổ biến, như Broken Link Checker và nó thực sự hiệu quả trong công việc SEO.

Broken Link Checker

Broken Link Checker là một plugin WordPress miễn phí được thiết kế để theo dõi & tìm các liên kết hỏng trên trang web của bạn. Sau khi phân tích đọc nội dung từ trang web của bạn, Broken Link Checker sẽ kiểm tra từng liên kết để xem nó có trả về mã 404 hay không.

Dưới đây là một vài tính năng của plugin Broken Link Checker:

  • Theo dõi các liên kết trong bài viết, trang, ý kiến, blogroll, và các trường tùy chỉnh
  • Phát hiện mọi liên kết bị hỏng, hình ảnh lỗi, hoặc các URL chuyển hướng
  • Thông báo về những liên kết bị hỏng trên bảng điều khiển WordPress hoặc email
  • Đánh dấu riêng trên trang với các liên kết bị hỏng
  • Ngăn chặn công cụ tìm kiếm không index các links này.
  • Lọc và tìm kiếm các liên kết dựa trên URL hoặc text.
  • Chỉnh sửa liên kết trực tiếp từ plugin, mà không cần chỉnh sửa từng bài đăng một.

Tính năng rất dễ dàng, tiện lợi của 1 plugin có thể cấu hình mọi nơi mang đến giải pháp đáng tin cậy cho chủ trang web giúp họ quản links hiệu quả mà không quá tốn công sức để đảm bảo tất cả các liên kết trên trang web của họ không bị mất trên công cụ tìm kiếm.

Bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu cách plugin hoạt động như thời gian thực.

Sử dụng Broken Link Checker

Bước 1: Cài đặt & kích hoạt

Trước tiên bạn cần cài đặt plugin Broken Link Checker.

Để làm điều này, bạn chuyển tới trang Plugins > Add New và tìm kiếm Broken Link Checker .

      

Sau đó, bấm vào nút Install Now Activate

Bước 2: Cấu hình Cài đặt

Sau khi cài đặt và kích hoạt plugin, điều hướng tới Settings > Link Checker để thực hiện cấu hình cài đặt của plugin.

General

Broken Link Checker WordPress Plugin - General Settings

Trong tab General, bạn có thể cài đặt những thứ sau đây:

  • Kiểm tra từng Link. Xác định tần xuất plugin sẽ quét. Điều này sẽ áp dụng cho tất cả các liên kết cũ. Bất kỳ liên kết mới được thêm vào trang web của bạn sẽ được kiểm tra.
  • E-mail Notifications. Nếu bạn muốn nhận thông báo email của liên kết bị hỏng. Bạn cũng có tùy chọn để thông báo gửi đến các tác giả khác xuất bản nội dung trên trang web của bạn.
  • eMail dùng để thông báo.  Bạn sẽ chỉ định một email nào đó gửi thông báo đi hoặc để trống sẽ sử dụng email mặc định trong cài đặt Settings> General.
  • Link Tweaks. Ở đây bạn có thể muốn áp dụng tùy chỉnh CSS cho liên kết bị hỏng trong bài viết và để các công cụ tìm kiếm hiểu rằng những links này là cá biệt.
  • Gợi ý. Tùy chọn gợi ý links thay thế.
  • Cảnh báo. Nhận các thông báo khác ngoài những links bị hỏng.

Look for Links in

Broken Link Checker WordPress Plugin - Look for Links in

Dưới tab Look for Links In , xác định vị trí nơi bạn muốn plugin Broken Link Checker tìm liên kết bị lỗi. Ở đây có 2 lựa chọn.

Plugin có thể theo dõi trong nội dung nhận xét, field group, forms, trang, và các bài viết, …

Bên cạnh đó, bạn có thể tùy chỉnh cho phép Broken Link Checker theo dõi bài viết ở các trạng thái khác nhau  – published, scheduled, draft, pending, private, và spam.

Which Links to Check

Broken Link Checker WordPress Plugin - Which Links to Check

Trong phần này, bạn xác định loại liên kết được giám sát. Ví dụ, các liên kết HTML, nhúng video (YouTube, Vimeo, …

Broken Link Checker WordPress Plugin - Which Links to Check - Exclusion List

Hơn thế nữa, bạn có thể tạo một danh sách loại trừ. Tại đây bạn sẽ liệt kê những liên kết bạn không muốn bị theo dõi hoặc những từ có chứa trong URL bạn muốn loại bỏ.

Protocols and APIs

Broken Link Checker WordPress Plugin - Protocols and APIs

Trong mục Protocols and API , dành cho developer phát triển API để kiểm tra các liên kết từ xa sử dụng HTTP, API YouTube, MediaFire API, và Rapidshare API. Bạn có thể chọn một trong số đó hoặc tất cả.

Advanced

Broken Link Checker WordPress Plugin - Advanced

Tab Advanced có rất nhiều lựa chọn khác nhau:

  • Đánh dấu các liên kết mà có thời gian tải nhiều hơn X giây được xem như là “broken links”
  • Trình chạy kiểm tra liên kết liên tục trong khi bảng điều khiển WP được mở hoặc lịch trình chạy hàng giờ trong chế độ nền cronjob.
  • Widget ở bảng điều khiển cho người dùng cụ thể
  • Tùy chọn liên kết như Edit URL, Unlink, Not Broken, Dismiss, Recheck, và Fix Redirect
  • Giới hạn thời gian tối đa để kiểm tra các liên kết trước khi dừng lại
  • Kích hoạt log và vị trí tập tin log
  • Khởi động lại quá trình kiểm tra links bằng cách xóa cơ sở dữ liệu của plugin.

Bước 3: Theo dõi trang web của bạn

Sau khi bạn cấu hình xong plugin, quay trở lại tab General và xem các báo cáo mà plugin Broken Link Checker hoạt động.

Broken Link Checker WordPress Plugin - Website Status

Ở hình trên cho thấy trang web của tôi không có liên kết nào bị lỗi. Bạn cũng có thể tìm kiếm các liên kết bị lỗi bằng cách điều hướng tới Tools > Broken Links . Cuối cùng, trong bảng điều khiển WordPress, bạn sẽ nhận thấy một widget có nhãn Broken Links Checker , thống kê cho bạn về những liên kết hỏng được tìm thấy trên trang web.

Bước 4: Sửa lỗi liên kết

Vì dụ, mình sẽ tạo ra một bài có chứa 1 liên kết bị hỏng để cho bạn kiểm chứng plugin.

Broken Link Checker WordPress Plugin - Link Redirect

Trong ví dụ này, mình đã cố tình gõ sai URL của plugin Checker Plugin Broken trên WordPress Repository. Ngay lập tức, Broken Link Checker đánh dấu link này có thực hiện một chuyển hướng. Và từ đó bạn có hướng sử lý như  Chỉnh sửa , Bỏ liên kết , Loại bỏ , hoặc Kiểm tra lại liên kết.

Broken Link Checker WordPress Plugin - Link Redirect - Edit Link

Bằng cách nhấp vào Edit URL , bạn có thể sửa lỗi tên URL bị gõ nhầm & tiết kiệm được thời gian tối đa của bạn. Sau đó các liên kết bị lỗi này sẽ tự động được sửa lại trong bài viết và được thống kê trong mục Detected Links ở  Tools > Broken Links .

Trong ví dụ thứ hai, tôi cố tình sử dụng URL “www.brokenlinkchecker.com” , vì biết rằng đó không phải là một URL hợp lệ. Lúc này plugin sẽ phát hiện & đưa vào danh sách link lỗi:

Broken Link Checker WordPress Plugin - Broken Link

Một lần nữa, bạn có một vài tùy chọn để sửa link:

  • Edit URL: cho phép bạn thay đổi URL. Nếu liên kết xuất hiện ở nhiều nơi trên trang, thao tác này sẽ tìm & thay thế hàng loạt.
  • Unlink: Hủy bỏ các liên kết bị lỗi nhưng vẫn để lại văn bản liên kết nguyên vẹn.
  • Not broken: Tùy chọn này cho phép đánh dấu liên kết là hợp lệ. Đôi khi thời điểm đó kết nối internet bị chậm & plugin hoạt động không chính xác.
  • Dismiss: Bấm vào nút này sẽ ẩn các liên kết từ 2 mục Broken và Redirect. Vì bạn muốn mọi người thấy rằng một liên kết không còn hoạt động, nhưng vẫn giữ các liên kết đó trong nội dung của bạn. Nó sẽ xuất hiện với một gạch ngang trên trang web của bạn để cảnh báo độc giả rằng liên kết đó là không tốt.
  • Recheck: Kiểm tra lại mọi liên kết mà bạn đã sửa trước đó để đảm bảo bây giờ nó vẫn hợp lệ.

Kết luận

Kiểm tra liên kết lỗi là vô cùng cần thiết để đảm bảo rằng tất cả các liên kết trang web WordPress của bạn đều hoạt động vì nó cần thiết để tối ưu SEO cho trang web của bạn và đảm bảo trải nghiệm người dùng không bị suy giảm.

Thật kinh khủng, nếu bạn đang tự kiểm tra từng bài viết, trang, bình luận vv trên website của bạn một cách thường xuyên & thủ công, để đảm bảo không có liên kết nào bị lỗi ( điều này là không thể! ), rất có thể bạn sẽ bỏ xót một liên kết lỗi cho đến khi độc giả thông báo đến bạn. Đến lúc đó, máy tìm kiếm đã phát hiện & giảm xếp hạng SEO cho trang web của bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp dễ dàng hơn khi cần theo dõi thường xuyên các liên kết nội bộ và bên ngoài của trang web của bạn, tôi khuyên bạn nên sử dụng Broken Link Checker .

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi thắc mắc về plugin hoặc muốn chia sẻ với chúng tôi những plugin tốt hơn hãy để lại ý kiến dưới bài viết này nhé.

Liên hệ

Công ty chuyên Thiết kế website uy tín nhất Miền Bắc: http://vinastar.net

Hotline tư vấn: 0989 48 3456

Nguồn: Sưu tầm trên internet

You may also like

Leave a Comment