Home WordpressWordPress cơ bản Tắt Gutenberg quay về trình sửa nội dung cũ

Tắt Gutenberg quay về trình sửa nội dung cũ

by admincp

Bạn có muốn tắt trình sửa nội dung Gutenberg và giữ trình chỉnh sửa WordPress cổ điển trên trang web của mình không? Gutenberg là một trình soạn thảo WordPress hoàn toàn mới & sẽ thay thế trình soạn thảo WordPress cổ điển. Mặc dù trông hiện đại, rất nhiều người dùng cảm thấy khó sử dụng và muốn giữ trình chỉnh sửa cổ điển. Trong bài viết này, mình sẽ chỉ cho bạn cách dễ dàng vô hiệu hóa Gutenberg và giữ trình chỉnh sửa cổ điển trong WordPress.

Gutenberg là gì?

Gutenberg là một trình soạn thảo WordPress trong phiên bản 5.0 trở đi với mục tiêu hiện đại hóa trải nghiệm viết WordPress.

Nó hoạt động như một plugin kéo thả xây dựng trang và cho phép bạn kéo và thả các mục vào bài đăng hoặc trang. Mục tiêu là cung cấp sự linh hoạt hơn và cho phép người dùng WordPress tạo bố cục độc đáo cho nội dung của họ.

Kể từ phiên bản WordPress 4.9.8, nhóm WordPress đã cho mọi người dùng thử Gutenberg trong bảng điều khiển WordPress. Mục đích này là để lấy phản hồi từ hàng triệu người dùng WordPress và làm cho Gutenberg sẵn sàng cho lần phát hành đầu tiên.

Gutenberg sẽ trở thành trình chỉnh sửa mặc định của WordPress 5.0 dự kiến sẽ đến vào cuối năm nay (2018).

Bạn muốn tắt trình sửa Gutenberg trong WordPress?

Nhiều người dùng cảm thấy rằng Gutenberg khó sử dụng & không sẵn sàng với giao diện WordPress của họ. Bất chấp những đánh giá tiêu cực, nhóm phát triển hệ thống lõi WordPress vẫn tiến lên với việc biến Gutenberg trở thành trình chỉnh sửa mặc định trong WordPress 5.0.

Điều này đang khiến rất nhiều người dùng quan tâm. Nhưng họ cũng muốn có một tùy chọn để vô hiệu hóa Gutenberg và giữ trình soạn thảo cổ điển.

Rất may, có một plugin được phát hành bởi nhóm WordPress cho phép bạn làm điều đó.

Chúng ta hãy xem cách dưới đây để dễ dàng vô hiệu hóa Gutenberg và tiếp tục sử dụng trình chỉnh sửa WordPress cổ điển.

Cách 1: Tắt Gutenberg bằng plugin

Đối với phương pháp này, bạn sẽ sử dụng plugin Classic Editor được phát triển và duy trì bởi những người đóng góp WordPress.

Đầu tiên bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Classic Editor. Plugin hoạt động tốt và nó sẽ vô hiệu hóa trình soạn thảo Gutenberg cho bạn.

Plugin này cũng cung cấp cho bạn một tùy chọn để giữ cả Gutenberg và trình chỉnh sửa cổ điển cùng một lúc. Bạn có thể định cấu hình này trong cài đặt plugin.

Chỉ cần truy cập trang Settings » Writing trong quản trị WordPress của bạn. Bạn sẽ thấy tùy chọn này trong phần ‘Classic editor settings’.

Đừng quên bấm vào nút lưu thay đổi để lưu lại cài đặt của bạn.

Bây giờ bạn sẽ có thể thấy một liên kết mới trong menu ‘Bài viết’ để tạo bài viết mới bằng trình chỉnh sửa cổ điển.

Bạn cũng sẽ có thể chỉnh sửa các bài viết cũ bằng trình chỉnh sửa cổ điển. Chỉ cần truy cập trang Posts » All Posts và sẽ thấy một liên kết “Edit (Classic)” bên dưới bài viết.

Cách 2: Sử dụng plugin Disable Gutenberg

Nếu bạn muốn vô hiệu hóa Gutenberg cho một số loại bài đăng và vai trò người dùng nhất định, thì cách này sẽ giúp bạn làm điều đó.

Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt plugin Disable Gutenberg. Sau đó, bạn truy cập Settings » Disable Gutenberg để cấu hình cài đặt plugin.

Theo mặc định, plugin sẽ vô hiệu hóa Gutenberg ở mọi nơi cho tất cả người dùng trên trang web của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giới hạn nó ở một số vai trò người dùng và loại bài đăng nhất định, thì bạn cần bỏ chọn tùy chọn ‘Complete Disable’.

Bỏ chọn để hiển thị nhiều tùy chọn hơn để vô hiệu hóa nâng cao Gutenberg cho một số vai trò người dùng, loại bài đăng, template hoặc bài đăng cá nhân.

Tùy chọn này rất hữu ích nếu bạn đang sử dụng một plugin WordPress mà không tương thích với Gutenberg, nhưng bạn muốn sử dụng Gutenberg cho các khu vực khác trên trang web của mình.

WordPress là công cụ xây dựng trang web phổ biến nhất thế giới, cung cấp cho hơn 31% tất cả các trang web trên internet. Nó có hàng ngàn plugin và giao diện đẹp cho tất cả các loại trang web từ cửa hàng thương mại điện tử đến quản lý cộng đồng thành viên.

Rất nhiều công cụ của bên thứ ba này phụ thuộc rất nhiều vào trình chỉnh sửa WordPress cổ điển. Nhóm WordPress đang cố gắng cung cấp cho các nhà phát triển đủ thời gian để họ nâng cấp các plugin và giao diện có tương thích với Gutenberg. Tuy nhiên, có thể nhiều trong số này sẽ không tương thích hoàn toàn với trình soạn thảo Gutenberg. Nếu đúng vậy, thì những cài đặt này có thể rất hữu ích cho bạn.

Mình hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn tắt trình soạn thảo Gutenberg và để lại trình sửa nội dung cổ điển mà bạn đã quen dùng.

Hãy cho mình biết suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới bài viết này. Hãy theo dõi kênh chia sẻ kiến thức WordPress của Vinastar trên TwitterFacebook

Liên hệ

Công ty chuyên Thiết kế website uy tín nhất Miền Bắc: http://vinastar.net

Hotline tư vấn: 0989 48 3456

Nguồn: Sưu tầm trên internet

You may also like

Leave a Comment