Home WordpressWordPress cơ bản Taxonomy là gì? Tầm quan trọng của nó khi tối ưu SEO WordPress

Taxonomy là gì? Tầm quan trọng của nó khi tối ưu SEO WordPress

by admincp

Taxonomy là gì?

WordPress Taxonomy là những công cụ mặc định hay tự thiết lập của WordPress cho phép người dùng nhóm những nội dung cùng loại trên website lại với nhau. Cùng Vinastar tìm hiểu cụ thể về tính năng của Taxonomy là gì nhé!

WordPress taxonomy là những mục mặc định của WordPress nhưng vẫn linh hoạt theo từng mục đích
WordPress taxonomy là những mục mặc định của WordPress nhưng vẫn linh hoạt theo từng mục đích

Các mục mặc định đó bao gồm: Category, Tag, Link CategoryPost Format. Bên cạnh đó, custom taxonomy là một cách nhóm thủ công. Phục vụ cho việc nhóm nội dung theo nhu cầu cá nhân ngoài 4 mục trên. Nó cũng cho phép người dùng tạo lập thêm các chuyên mục khác cụ thể hơn.

Phân loại Taxonomy trong WordPress

Taxonomy trong WordPress có bao nhiêu loại? Hãy cùng Vinastar điểm qua những thông tin chi tiết về:

  • Category (Chuyên mục) Taxonomy
  • Tag (Nhãn – Chủ đề) Taxonomy
  • Link_category (Danh mục liên kết) Taxonomy
  • Post_format (Định dạng bài viết) Taxonomy
Taxonomy WordPress hỗ trợ xây dựng website cơ bản
Taxonomy WordPress hỗ trợ xây dựng website cơ bản

Category (Chuyên mục) Taxonomy là gì?

Category (Chuyên mục) là một WordPress taxonomy dùng để phân loại nội dung bài viết, tin tức có cùng chủ đề hoặc liên quan đến nhau. Chuyên mục là yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi bắt đầu tạo lập website. Chuyên mục hỗ trợ đắc lực cho việc kiểm soát, phân biệt và tìm kiếm các nội dung bài viết. Hãy lấy ví dụ một website bán quần áo. Website này sẽ chia thành các chuyên mục theo category lần lượt là “Váy liền”, “Hoodie”, “Quần”…

Tag (Nhãn – Chủ đề) Taxonomy là gì?

Tag là một WordPress taxonomy dùng để nhóm các bài viết có sự liên quan lẫn nhau trong website. Tag là nhóm chủ đề nhỏ hơn Category. Tag được hình thành khi bạn hoàn thành bài viết để đăng lên website. Tag cũng làm nhiệm vụ mô tả kỹ lưỡng hơn tính chất và bản chất của bài viết. Vì vậy, một bài viết có thể có nhiều tag khác nhau.

Lấy ví dụ bài viết về sản phầm làm trắng da của Hàn Quốc. Sẽ có các tag “làm trắng da”, “mỹ phầm Hàn Quốc”… Người dùng sử dụng các tag này để search trên khung tìm kiếm của website. Các bài viết có tag giống nhau sẽ được list ra.

WordPress taxonomy Link_category cho phép người dùng liên kết các chuyên mục trong website. Đồng thời tạo đường dẫn URL ra bên ngoài website hoặc chỉ dẫn đến các trang, bài viết nội bộ.

Post_format (Định dạng bài viết) Taxonomy là gì?

Post_format (Định dạng bài viết) là công cụ phân loại nội dung trên website theo định dạng cụ thể: audio, hình ảnh,…

Custom Taxonomies là gì?

Custom Taxonomies là cách sử dụng những taxonomies có sẵn để tạo ra những taxonomies mới
Custom Taxonomies là cách sử dụng những taxonomies có sẵn để tạo ra những taxonomies mới

Như đã trình bày ở các phần trước, WordPress taxonomy là những mục mặc định và tự thiết lập linh hoạt để phục vụ nhiều mục đích tạo lập website khác nhau. Ngoài 4 taxonomy mặc định, bạn có thể sử dụng Custom Taxonomies để phân loại nội dung theo nhu cầu cụ thể hơn. Theo đó, có thể hiểu Custom Taxonomies là cách sử dụng những taxonomies có sẵn để tạo ra những taxonomies mới.

Ví dụ một web bán mỹ phẩm, bạn có thể tự thêm các đề mục một cách thủ công, chẳng hạn “Skincare”, “Makeup”,… bên cạnh các categories chung chung như “danh mục sản phẩm”.

Hướng dẫn Custom WordPress Taxonomies

Dưới đây Vinastar sẽ hướng dẫn các bạn cách Custom Taxonomies trong WordPress:

Custom WordPress Taxonomies là công việc bắt buộc phải làm để website của bạn nổi bật và chuyên nghiệp hơn
Custom WordPress Taxonomies là công việc bắt buộc phải làm để website của bạn nổi bật và chuyên nghiệp hơn

Hướng dẫn custom post type dùng custom post type maker cực đơn giản

Plugins hỗ trợ Custom Taxonomies là gì?

Bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc nhóm nội dung website qua Custom Taxanomies bằng những Plugins sau:

  • Advanced CSV Importer là một Plugin cho phép import dữ liệu khá nhanh. Bằng cách nhập dữ liệu posts, trang, custom post types. Đồng thời, plugin này cũng hỗ trợ lịch đăng bài.
  • Widget Importer & Exporter là một plugin hỗ trợ sao lưu widget bằng cách export ra file .wie và lưu toàn bộ thông tin widget đã thêm vào website.
  • CSV Importer hỗ trợ dữ liệu posts từ file CSV vào wordpress. Và backup dữ liệu custom fields, custom taxonomies, comments.
  • WooCommerce CSV Importer giúp bạn nhập dữ liệu liên quan đến plugin tạo trang bán hàng bằng WooCommerce và các custom fields, thuộc tính (attributes).
  • Import Users from CSV giúp bạn nhập tài khoản users dễ dàng vào WordPress với các trường tự chọn thêm vào một cách linh hoạt.

Custom Post Type UI

Custom post type trong WordPress Taxonomies sẽ cho phép bạn tạo bài viết theo nội dung khác với Page và Post và có link riêng trong admin control panel. Công cụ này giúp tạo ra danh sách của các bài viết cùng một loại, đồng thời có thể được gắn vào category phù hợp. Vì vậy bạn có thể chỉnh sửa loại category đang được gắn và sắp xếp chúng tùy ý.

Pods – Custom Content Types and Fields

Pods cho phép bạn tạo dựng bất kỳ nội dung nào bạn muốn, từ đơn giản đến phức tạp. Mỗi loại nội dung được tạo bằng Pods đều được hỗ trợ một cách mạnh mẽ với một giao diện dễ sử dụng cho phép bạn quản lý các trường tùy chỉnh. Đồng thời bạn có thể điều khiển cách thức hoạt động nội dung của bạn.

Toolset Types – Custom Post Types, Custom Fields and Taxonomies

Toolset Types là một plugin all-in-one dùng để quản lý nội dung tùy chỉnh trong WordPress. Nó có nhiệm vụ xác định các loại bài tùy chỉnh, phân loại trường hợp tùy chỉnh.
Khi muốn làm phong phú website hơn trong không chỉ là các chuyên mục và bài đăng,Toolset Types sẽ hỗ trợ bạn các trường tùy chỉnh để thiết kế theo ý thích của mình.

Custom Post Types and Custom Fields creator – WCK

Custom Post Types and Custom Fields creator – WCK là công cụ giúp bạn có thể tạo các trường tùy chỉnh lặp lại. Giúp quản lý các loại bài đăng, phân loại tùy chỉnh và xây dựng các giao diện của bạn trực tiếp từ từ WordPress một cách đơn giản nhất.

Custom Post Types and Custom Fields creator – WCK cho phép bạn truy cập:

  • Trình tạo trường tùy chỉnh lặp lại nâng cao
  • Trình tạo loại bài tùy chỉnh
  • Trình tạo phân loại tùy chỉnh
  • Mẫu Swift
  • Đăng giao diện và chỉnh sửa
  • Trình tạo trang tùy chọn

Custom Post Type Maker

Custom Post Type Maker là plugin phân loại bài đăng tùy chỉnh với giao diện thân thiện người dùng. Tạo cảm giác đơn giản giống như bạn đang quản lý các bài đăng và trang thông thường của mình.

Custom Post Type Maker có các chức năng sau:

  • Tích hợp đầy đủ với API WordPress, có khả năng tương thích tốt.
  • Cho phép người dùng tạo loại bài đăng tùy chỉnh. Đồng thời phân loại tùy chỉnh mà không cần phải viết bất kỳ mã nào.
  • Cung cấp giao diện để quản lý loại bài đăng tùy chỉnh của bạn. Giống như quản lý các bài đăng và trang thông thường.
  • Cung cấp hầu hết tất cả các tham số của API CPT WordPress.
  • Hiển thị cho bạn danh sách tất cả các loại bài đăng tùy chỉnh đã đăng ký khác và phân loại tùy chỉnh trong WordPress.
  • Sử dụng trình tải lên phương tiện WordPress. Hoặc đôi khi là biểu tượng dấu gạch ngang cho phép quản lý biểu tượng loại bài đăng tùy chỉnh.

Thêm code vào functions.php

Để có thể chèn thêm code vào functions.php, các bạn có thể vào host bằng FTP. Và tiếp tục vào thư mục của theme để mở file functions.php ra. Hoặc, có một cách nhanh và an toàn hơn là vào Appearance -> Editor và tìm file functions.php.

Trong file functions.php không có ?> ở cuối, vậy các bạn có thể chèn code vào cuối file. Trường hợp cá biệt có thêm ?> ở cuối thì chèn code bên trên thẻ đó.

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi đề cập đến các khía cạnh khác nhau của WordPress taxonomy. Cũng như những tiện tích của nó đối với việc xây dựng và quản trị website hiệu quả. Hy vọng đây là bài viết hữu ích cho bạn. Nếu bạn đang sở hữu các gói Hosting WordPress và đang gặp rắc rối trong việc tối ưu nội dung cho website, bạn nên tìm đến các dịch vụ quản trị WordPress để tối ưu hóa tốt nhất. Giá Managed WordPress Hosting sẽ cao hơn gói Hosting WordPress thường tuy nhiên bạn sẽ không phải lo về tối ưu website và chỉ tập trung vào nội dung website của mình.

Bạn nên xem thêm:

Công ty chuyên Thiết kế website uy tín nhất Miền Bắc: http://vinastar.net

Hotline tư vấn: 0989 48 3456

Nguồn: Sưu tầm trên internet

You may also like

Leave a Comment