Home Góc chia sẻSEO / SEM Traffic là gì? Các loại traffic website cơ bản

Traffic là gì? Các loại traffic website cơ bản

by admincp
traffic website

Traffic là một chỉ số website quan trọng mà bất kì người làm Marketing Online hay SEOer cũng phải nắm rõ. Hiểu được thuật ngữ traffic là gì, các loại traffic website cũng như những chiến thuật tăng traffic sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng hiện thị và đưa webiste lên top. Từ đó giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi hay quan trọng hơn hết chính là tăng cơ hội bán hàng cho người kinh doanh.

Traffic là gì?

Traffic là thuật ngữ thường được dùng trong SEO thể hiện lượng truy cập của người dùng trên website. Website có lượng traffic cao chứng tỏ có nội dung hấp dẫn và được nhiều người đọc yêu thích.

Traffic là chỉ số quan trọng hàng đầu của website và là mục tiêu hướng đến của mọi website 

traffic website

Mỗi website sẽ có lượng truy cập là khác nhau, vì còn tùy thuộc vào nội dung trên website đó. Thông thường thì các trang chia sẻ tin tức sẽ có lượng truy cập nhiều hơn so với các trang bán hàng online.

Dựa vào chỉ số traffic có thể giúp bạn:

  1. Đánh giá được chất lượng nội dung website và sự quan tâm của người dùng
  2. Giúp gia tăng khả năng chuyển đổi
  3. Nhiều người xem, gia tăng độ nhận biết và phủ sóng thương hiệu
  4. Tăng khách hàng mới và đánh giá được tương tác của khách hàng cũ
  5. Tăng cơ hội bán hàng
  6. Tăng độ uy tín cho website
  7. Tăng thứ hạng của website

Các loại traffic website cơ bản

Về cơ bản người dùng truy cập vào website theo nhiều nguồn khác nhau, do đó traffic website cũng được phân theo các nguồn đó. Dựa theo các kênh trên Google Analytics thì traffic website được phân thành 6 kênh chínhgồm có:

traffic website

Loại 1 – Organic Traffic

Organic Traffic là lưu lượng truy cập đến từ hình thức tìm kiếm tự nhiên.Người dùng search từ khoá trên thanh công cụ tìm kiếm và click vào website bảng xếp hạng kết quả.

Sau đó người dùng nhấn vào và trở thành traffic của bạn. Thông thường để được nhiều người dùng nhấn vào, bạn phải nằm trong top 10 đầu tiên, vị trí thứ hạng càng cao càng tốt.

traffic website là gì

Với hình thức này, bạn phải chú trọng vào nhiều thứ như tỷ lệ từ khoá, độ chuẩn Seo, tối ưu bài viết… Phần lớn các website hiện nay vẫn dựa chủ yếu vào Organic Traffic để tăng lượng truy cập.

>> Xem thêm: Làm sao để tăng traffic tự nhiên cho website?

Để tối ưu hoá từng trang trong website, hãy chú trọng các bước sau:

  1. Nghiên cứu hệ thống từ khoá chuẩn Seo
  2. Tối ưu từ khoá, giá trị bài viết
  3. Thêm nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực bạn khai triển sâu sắc và chuyên môn hơn, đem lại lợi ích cho người đọc.
  4. Mở rộng các chiến lược marketing về tầm cỡ và quy mô

Loại 2 – Direct Traffic (truy cập trực tiếp)

Lượng người xem truy cập trực tiếp vào website còn được gọi là Direct traffic. Những người này đến với website bằng cách gõ trực tiếp URL trên thanh địa chỉ hoặc truy cập vào website bằng cách nhấp vào link đã được lưu từ trước.

Direct traffic không thông qua bất kì hình thức trung gian nào nên được gọi là lưu lượng traffic trực tiếp. Con số direct traffic này dù nhỏ nhưng lại thể hiện mức độ trung thành của người dùng, mức độ nhận diện và tín nhiệm thương hiệu.

Loại 3 – Referral Traffic

Loại đầu tiên chính là Referral Traffic – lượt truy cập của người dùng đến từ lời giới thiệu qua các website khác. Tức là người truy cập website không đến từ việc tìm thấy website qua công cụ tìm kiếm.

Chẳng hạn một website nào đó có bài viết liên quan đến lĩnh vực website của bạn. Trong bài viết của họ có chèn link trỏ về trang của bạn, những người tìm đến website của bạn qua những đường link đó chính là Referral Traffic. 

Các liên kết đến website của bạn càng nhiều thì càng thu hút nhiều người tìm đến website của bạn. Đây chính là hình thức Backlink trong Seo, bạn nên tăng số lượng backlink có giá trị để được nhiều người biết đến.

Loại 4 – Social Traffic

Social Traffic là loại traffic người dùng truy cập đến với website thông qua các liên kết mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram,… Để có traffic loại này, doanh nghiệp phải đẩy mạnh các trang mạng xã hội, fanpage hội nhóm để có tương tác traffic cao.

Cách thường được các doanh nghiệp sử dụng là tạo ra một cộng đồng chất lượng, sau đó đăng tải các dạng content hay có link để hướng người xem đến trang web doanh nghiệp đó.

Loại 5 – Display

Display traffic là lượng truy cập của người dùng vào website bằng những kết quả quảng cáo hiển thị như trên Youtube, báo chí online,… Mọi người thường nhầm lẫn giữa Display traffic với Paid traffic.

traffic website

Loại 6 – Paid Traffic

Paid Traffic là lượng truy cập của người dùng vào website bằng kết quả quảng cáo khi xuất hiện một truy vấn trên công cụ tìm kiếm google.

Lượng truy cập này có nhược điểm là tốn kém, bởi nó đến từ những quảng cáo mất tiền. Tức là khi hết tiền, khả năng chuyển đổi tiếp cận khách hàng biến thành số 0 tròn trĩnh. Các quảng cáo xuất hiện ở nhiều nơi dưới các định dạng khác nhau sẽ thu hút rất nhiều traffic cho website. Nhưng như mình đã nói ở trên, bạn cần có tiền để duy trì hình thức này.

Công cụ kiểm tra traffic website

Kiểm tra được người dùng truy cập vào website từ nguồn nào chính là mối quan tâm của các chủ website. Bởi đây chính là dữ liệu giúp người kinh doanh đẩy mạnh chăm sóc khác hàng cũng như tối ưu Marketing tốt hơn. Đây mạnh các kênh thu hút nhiều traffic và tối ưu tránh lãng phí các nguồn không mang lại traffic hiệu quả.

Xem traffic trên website sở hữu

Với website bạn đang sở hữu, bạn muốn kiểm tra và theo dõi lượng traffic trên website của mình thì có thể sử dụng 2 công cụ miễn phí dưới đây:

  1. Google Analytic: là một công cụ trực tuyến cho phép chủ website có thể theo dõi được các số liệu và luồng hành vi người dùng trên trang web của mình. Đây là công cụ SEO “đặc lực” được các SEOer tích hợp vào website ngay từ ban đầu các dự án. Tại đây, Google Analytics cung cấp cho người sử dụng các dữ liệu về traffic, kênh traffic, nguồn phương tiện traffic, số lần xem trang, tỷ lệ thoát, thời gian trung bình,…Để xem được nguồn traffic bạn vào GA> Thu nạp> Tất cả lưu lượng truy cập.
  2. Google Search Console: là một dịch vụ miễn phí mà Google cung cấp để giúp bạn theo dõi, duy trì và khắc phục sự cố liên quan đến sự hiện diện của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google. Khác với Google Analytic, Search Console chỉ thống kê lượng Traffic tự nhiên, ngoài ra không thu nạp traffic của bất kể nguồn nào khác. Chủ website có thể theo dõi traffic người dùng bằng chỉ số “tổng số lần nhấp chuột của người dùng” vào trang website.

Xem traffic website của đổi thủ

Phân tích và tham khảo traffic website đối thủ cũng là công việc quan trọng. Để xem được traffic của website khác, bạn có thể dùng các công cụ sau:

  1. Công cụ Ahref: giúp bạn theo dõi các chỉ số Organic keywords, organic traffic và traffic value. Đây là một công cụ hữu ích được rất nhiều SEOer, nhà quản trị website lựa chọn. Tuy nhiên với công cụ này nếu muốn sử dụng bạn cần phải trả phí để sử dụng, phí phải bỏ ra sẽ tương ứng với số tính năng bạn sử dụng được.
  2. Công cụ SimilarWeb: đây là công cụ kiểm tra traffic website khá đầy đủ hơn so với Ahrefs. Với SimilarWeb cho bạn kiểm tra các thông số về traffic như: nguồn traffic theo quốc gia và theo danh mục lĩnh vực, referrals traffic, search traffic gồm organic search và paid search, display advertising, số lượng người dùng vào trang,…Tương tự, similarweb là công cụ có trả phí, có bản trả phí giới hạn, bạn có thể trải nghiệm thử trước khi mua gói trả phí chính thức
  3. Công cụAlexa: tool check traffic có trả phí được các webmaster chuyên dùng, cung cấp các thông số nổi bật như traffic source; referral sites; audience overlap; độ phổ biến của website (dựa trên lượt truy cập và pageview trong 90 ngày)
  4. Công cụ SEMRush: hỗ trợ người dùng phân tích xem công chúng đang có xu hướng tìm kiếm về cái gì và từ khóa đó có thể đem lại bao nhiêu traffic về cho website. Nhờ công cụ này bạn cũng có thể kiểm tra dữ liệu của đối thủ, để biết được từ khóa nào đang cạnh tranh giữa website của mình và đối thủ, từ khóa nào có thể mang về nhiều traffic cho website.
  5. Traffic Estimate: cho phép bạn kiểm tra traffic miễn phí ở bất kỳ tên miền nào, dễ dàng so sánh website của mình khi cần đưa ra những chiến lược để tăng traffic.

Cách tăng traffic cho website hiệu quả

Làm SEO website

Một trong những cách giúp tăng traffic cho website hiệu quả chính là làm SEO. SEO chính là để tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm khiến website phù hợp với công cụ tìm kiếm. Khi bạn thực hiện SEO tốt sẽ giúp website có được vị trí cao trong bảng kết quả tìm kiếm. Từ đó, nhiều người nhìn thấy và khả năng truy cập vào website của bạn tăng cao hơn.

Để SEO đạt hiệu quả bước quan trọng đầu tiên cần phải thực hiện chính là nghiên cứu từ khóa để lên nội dung bài viết làm sao hấp dẫn. Nghiên cứu giúp bạn xác định được từ khóa dùng để tăng hạng trên trang tìm kiếm, có nhiều công cụ hỗ trợ cho mục đích này như là Google Keyword Planner, Keywordtool.io,…

Bạn có thể dựa vào gợi ý từ những công cụ này tìm từ khóa chính, từ khóa phụ để xây dựng và phát triển nội dung cho website của mình.

làm seo website tăng traffic

Nếu bạn muốn traffic tăng nhanh thì không chỉ tập trung và SEO từ khóa mà còn phải quan tâm đến 2 yếu tố cần được tối ưu là SEO Onpage và SEO Offpage. Seo Onpage sẽ được tiến hành thông qua việc tạo nội dung tươi mới và hữu ích, viết meta title, viết meta description hấp dẫn, internal, external, mật độ từ khóa,… chuẩn SEO. 

Khi bạn tạo nội dung cho website nên ưu tiên làm SEO on-page trước tiên vì bạn có thể kiểm soát và điều chỉnh phù hợp trước khi thực hiện marketing cho nó. Sau quá trình SEO onpage là giai đoạn SEO offpage, bạn cần thực hiện các công việc như xây dựng backlink, social, viết báo, guest post,… để tăng độ tin cậy và chỉ số SEO được đánh giá cao. Nếu website của bạn được đánh giá và xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm thì lượng traffic tự nhiên từ SERPs cũng sẽ cao theo. 

>> Tham khaor: Dịch vụ SEO lên top Google, tăng trưởng doanh thu bền vững 

Xây dựng truyền thông mạng xã hội

Mạng xã hội ở thời đại 4.0 có sức ảnh hưởng khá lớn đến tiếp thị, quảng cáo. Các trang mạng xã hội là một kênh để tăng traffic cho website của bạn. Nếu bạn biết sử dụng chúng thông minh để phát huy tối đa hiệu quả, người dùng cũng sẽ từ những trang đó sẽ kéo đến webiste tăng dần. Hiện nay, có nhiều trang mạng xã hội nổi tiếng giúp website tăng traffic như Facebook, Instagram, TikTok,… với hàng tỷ người dùng trên khắp thế giới. 

Bạn muốn xây dựng truyền thông mạng xã hội hiệu quả thì công việc trước tiên cần thực hiện chính là liệt kê và chọn ra những trang có lượng truy cập lớn và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của website. Sau đó đăng ký tài khoản với các thông tin và nội dung của doanh nghiệp, giới thiệu về doanh nghiệp trên social.

Những yếu tố giúp bạn xây dựng mạng social hiệu quả gồm có:

  1. Nội dung trên tất cả các mạng social nên được đồng nhất để người dùng nhận diện được doanh nghiệp cũng như nội dung không bị rời rạc 
  2. Thêm yếu tố thị giác: người dùng có xu hướng nhấp vào nhiều đối với những bài viết có video hay hình ảnh đẹp, bắt mắt
  3. Gắn hashtag từ khóa giúp post của bạn dễ tìm thấy cho những ai tìm đúng từ khóa
  4. Chọn site phù hợp để post bài dựa trên nội dung của bạn được truyền tải đúng đối tượng
  5. Copy link bài chia sẻ và submit

Chạy quảng cáo

Chạy quảng cáo là một phương án hay để giúp tăng traffic cho website mà chủ website thường hay áp dụng nhất. Hình thức chạy quảng cáo phổ biến và đạt hiệu quả hiện nay là 2 kênh: Google Ads Facebook Ads. Đặc điểm nổi trội khi chạy quảng cáo là tiếp cận được đúng tệp khách hàng mục tiêu để gia tăng chuyển đổi. 

Cách để chạy quảng cáo hiệu quả đó là tạo nội dung hấp dẫn, target đúng đối tượng để bài viết có thể xuất hiện đến đúng đối tượng này. Những khung giờ vàng hay thời điểm cần nâng cao chiến dịch bạn nên đẩy mạnh ngân sách để đạt hiệu quả tốt nhất. 

chạy quảng cáo tăng traffic

Tăng traffic bằng cách xây dựng blog riêng

Đây là cách hoàn toàn miễn phí mà còn tăng traffic website hiệu quả. Một trang blog nên cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích, không chứa nội dung liên quan đến bán hàng sẽ là một cách hay để tăng traffic của website.

Bạn cần cung cấp những thông tin tươi mới, hấp dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng vào blog của bạn, sử dụng một cách khéo léo, tự nhiện để trỏ link về trang website chính. Như vậy, lượng truy cập website sẽ dần tăng lên đáng kể từ blog.

Bạn muốn tận dụng blog để kéo traffic có hiệu quả thì phải lưu ý những điều sau:

  1. Các thông tin trên blog cần hoàn tất đầy đủ
  2. Trang blog nên xác định chủ đề nhất định
  3. Tương tác trên blog thường xuyên
  4. Liên tục cập nhật nội dung hay, hữu ích cho người xem
  5. Hình ảnh, video đăng tải phải hấp dẫn, liên quan tới chủ để blog hướng đến

Xây dựng kênh Youtube

Xây dựng kênh Youtube để kéo traffic là một trong những cách phổ biến nhất hiện nay. Đây là kênh có lượng người sử dụng đông đảo trên thế giới chỉ đứng sau Google sự lớn mạnh của Youtube này trở thành một kênh tiếp thị có tiềm năng lớn. Bạn có thể tạo ra các video để thu hút khách truy cập vào trang web của bạn tăng traffic.

Để phát huy sức mạnh của Youtube trong việc dẫn dắt người dùng vào trang web, bạn nên tạo video xoay quanh chủ đề với website một cách thường xuyên. Nội dung cần được tóm tắt dưới phần mô tả và chèn link thông tin, link liên quan dưới phần mô tả để người xem dễ dàng đọc được và click vào.

xây dựng kênh youtube

Những điều trên đạt được hiệu quả thì không thể thiếu một tiêu đề hấp dẫn, tạo sự tò mò muốn nhấp vào xem video. Tóm lại, việc tạo ra các video đẹp mắt trên trang web cũng là một cách để khách hàng ở lại trang web lâu hơn và thu hút những khách hàng mới hơn nữa.

Booking PR báo

Quảng cáo qua báo là một kênh truyền thông được người dùng tin cậy, nhất là đối với các báo lớn có độ uy tín nhất định. Khi thương hiệu của bạn xuất hiện trên báo chắc chắn sẽ được quảng cáo rộng rãi, tăng sự nhận diện với nhiều người.

Nhiều thương hiệu sử dụng dịch vụ Booking PR các trang báo diện tử để tăng độ uy tín cũng như tiếp cận được khách hàng mục tiêu diễn ra phổ biến hiện nay. Đặc biệt, khi người đọc biết đến tên tuổi của bạn qua báo chí tăng cơ hội kéo traffic vào trang website của bạn nhiều hơn. 

Sử dụng Email Marketing

Email Marketing chăm sóc khách hàng hiện nay đang được sử dụng rộng rãi để làm gia tăng khách hàng thân thiết trong website. Thực hiên chiến lược Email Marketing trước tiên bạn bắt buộc phải xây dựng danh sách khách hàng và làm ra nội dung email liên quan đến khách hàng. Tiếp theo là một chiến dịch cụ thể để tiếp cận gần với khách hàng, luôn theo dõi và cải tiến để đạt hiệu quả nhất.

You may also like

Leave a Comment