Home Góc chia sẻSEO / SEM 8 mẹo hay giúp nâng cao hiệu suất trang web WordPress

8 mẹo hay giúp nâng cao hiệu suất trang web WordPress

by admincp

Hiện nay tại Việt Nam, WordPress khá phổ biến và được sử dụng rất nhiều. Tất nhiên, dù bạn tự thiết kế website hay sử dụng các dịch vụ thiết kế web của các công ty khác thì mong muốn lớn nhất vẫn là làm sao để website của mình vận hành được trơn tru và mang lại hiệu suất cao nhất. Hôm nay hãy cùng VINATAR điểm qua 1 số mẹo giúp trang web WordPress của bạn vận hành ổn định và SEO tốt nhé.

8 mẹo hay giúp nâng cao hiệu suất trang web WordPress 1

Trước khi bắt tay vào công việc tối ưu website, bạn có thể kiểm tra thông tin kỹ thuật của Website gồm như tốc độ, truy vấn, thời gian tải trang, lỗi liên kết để phát hiện và tối ưu website thông qua 1 vài công cụ hỗ trợ như:

  • WebPageTest –  Kiểm tra hiệu suất của trang web
  • Pingdom – Phân tích thời gian tải trang
  • Web Page Analyzer – Phân tích và tối ưu hóa website
  • Firebug của Firefox hoặc Kiểm tra phần từ của Google Chrome – Kiểm tra lỗi liên kết

1. Sử dụng bộ nhớ đệm Cache

WordPress được cấu trúc từ một hệ thống các cấu trúc PHP script, điều đó có nghĩa là mỗi khi các bạn tải một trang bất kì, WordPress phải tiến hành thực hiện hàng loạt các truy vấn (queries), điều đó có thể làm cho tốc độ load trang của bạn chậm đi, thậm chí có thể không tải được do hosting chịu không nổi vì số lượt truy cập cao dẫn đến quá tải. Giải pháp tốt nhất để khắc phục vấn đề này đó là các bạn sử dụng các trang web tĩnh (static page) thay vì là các trang web động như bình thường.

Và một plugin có thể giúp bạn làm được việc này đó là WP Super Cache. WP Super Cache sẽ giúp các bạn tạo ra các trang web tĩnh bằng cách sử dụng bộ nhớ đệm, qua đó thay vì bạn phải tải lại trang web, thực hiện các truy vấn lại từ đầu, WP Super Cache sẽ truy suất dữ liệu đã được lưu lại ở bộ nhớ đệm để đáp ứng yêu cầu truy suất của bạn.

8 mẹo hay giúp nâng cao hiệu suất trang web WordPress 2

Một khi các bạn đã cài đặt plugin này, các bạn sẽ cảm nhận được việc giảm đáng kể tốc độ load trang của website của bạn, qua đó giúp cải thiện đáng kể hiệu suất của máy chủ, hạn chế việc qua tải.

2. Tối ưu dung lượng hình ảnh

Plugin WP Smush.it  là giải pháp tối ưu nhất nếu Blog của bạn có nhiều hình ảnh. Nó có tác dụng tối ưu hóa dung lượng hình ảnh xuống thấp nhất nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh khi bạn Upload ảnh trực tiếp lên Host qua hệ thống của WordPress.

8 mẹo hay giúp nâng cao hiệu suất trang web WordPress 3

Một vấn đề nữa đó là các hình ảnh khi bạn upload lên qua WordPress rất tiện lợi và có nhiều hình ảnh bạn không dùng tới vì vậy cần phải xóa nó đi để tăng giảm dung lượng ổ cứng của Hosting/VPS/Máy chủ. Nếu bạn muốn tối ưu ảnh không dùng tới hãy sử dụng plugin Image Cleanup.

3. Sử dụng máy chủ CDN(Content Devilery Network)

Đây là một dịch vụ đa phần mất phí, chỉ phù hợp với website có lưu lượng truy cập lớn và só lượng người dùng trên nhiều Quốc gia khác nhau. Ví dụ Website của bạn có người dùng ở Việt Nam, Nhật, Hàn Quốc khi khách truy cập nó sẽ tự động trỏ người dùng tới Server gần nhất hoặc quốc gia đó. Điều này sẽ giúp cho tốc độ truy cập website được cải thiện tuyệt đối nhờ không phải kết nối với Server có dữ liệu ở rất xa.

8 mẹo hay giúp nâng cao hiệu suất trang web WordPress 4

Hiện nay có một dịch vụ máy chủ CDN miễn phí đó là CloudFlare, nhưng miễn phí thường đi đôi với chất lượng không tốt. Bạn có thể sử dụng dịch vụ này để Test thử chứ không nên sử dụng cho hệ thống web của bạn.

Ở Việt Nam, Vietnam CDN là một trong những nhà cung cấp CDN tiên phong, với giá cạnh tranh, hỗ trợ hơn 188 POPs Quốc Tế thuộc 113 thành phố và 11 POP trong nước trải rộng khắp 2 miền cùng các nhà mạng lớn. Nếu bạn cần tư vấn, có thể liên hệ trực tiếp trên trang web hoặc Hostvn để được hỗ trợ.

4. Lựa chọn Themes phù hợp

Trước khi đặt mua themes WordPress hoặc download themes WordPress miễn phí trên mạng bạn hãy dùng tổ hợp phím Ctrl+U -> Search bằng tổ hợp phím Ctrl+F nội dung “.js” xem có nhiều file không nếu >10 file thì tương đối nhiều bạn phải dùng thử xem web có chậm không hoặc có bị quá nhiều hiệu ứng không. Đây là một vấn đề cực kỳ quan trọng bởi nó ảnh hưởng tốc độ truy cập trực tiếp do Javascript nhiều sẽ khiến cho Chrome và các trình duyệt khác phải hoạt động hết công xuất và điều đó làm cho Website bị chậm.

5. Tối ưu hóa MySQL Databse

Khi Database lớn do dữ liệu ngày càng nhiều lên tới GB hoặc vài trục GB sẽ làm cho Website bị treo hoặc đơ. Nguyên nhân do khi viết bài số lượng bản nháp không dùng đến chiếm một lượng lớn tài nguyên của Database.

8 mẹo hay giúp nâng cao hiệu suất trang web WordPress 5

Bạn có thể  làm bằng tay thông qua tùy chỉnh từ MySQL databse – khuyến khích nên làm cách này. Các bạn vào phpMyAdmin, rồi lựa chọn tên database của bạn, sau đó kéo xuống dưới các bạn sẽ thấy một drop down menu , các bạn chọn Optimize tables. Hoặc đơn giản hơn là  sử dụng Plugin miễn phí hỗ trợ dọn rác database cho WordPress đó là plugin WP-Optimize.

6. Tối ưu category, post, page

Chắc bạn đã biết khi mới cài đặt WordPress đã có sẵn 3 loại trang là: Post, Page và Category. Category là một thư mục chứa các bài viết gọi là Post, thường người dùng Việt Nam hay có xu hướng xây dựng Category rất nhiều cấp có thể lên tới 4-5 cấp. Đây có thể là nguyên nhân làm giảm hiệu quả SEO cũng giảm cả tốc độ truy cập Website do hệ thống phải truy vấn số lượng Category lớn và nhiều tầng. Người dùng cũng phải căng mắt ra mở các thư mục con rất sâu, chưa hết các Category nhiều như thế cũng có thể dùng không hết vì vậy bạn hãy xóa đi hoặc giảm số lượng thư mục chuyển nó về thư mục cấp 1 hoặc 2 là tốt nhất.

Tóm lại bạn không nên tạo nhiều thư mục Category không dùng tới và chỉ nên tạo 1-2 cấp thôi điều này sẽ cải thiện tốc độ truy cập Website đáng kể, không những vậy sẽ gây ra tình trạng chuyển hướng linh nhiều gây bất lợi lớn cho hiệu quả SEO.

7. Tối ưu quảng cáo

Hiện nay đa số các Themes đều có Block quảng cáo, bạn hãy hạn chế sử dụng các Ảnh, Flash, hoặc iFrame quảng cáo vì đây là nguyên nhân dẫn tới Website bị chậm. Các quảng cáo bạn cần kiểm soát được kích thước của nó tránh để kích thước lớn ép nó về kích thước sẽ làm tăng thời gian tải trang của Website.

8. Chọn một nhà cung cấp hosting tốt

Nhiều người lờ đi chất lượng của hosting mà mình sử dụng bởi vì nó rẻ và nhiều ưu đãi hơn. Tuy nhiên, mình nghĩ việc tiết kiệm này là không đáng để đánh đổi chất lượng hosting mà bạn nhận được. Trả thêm một số tiền nhiều hơn không nhiều nhưng nhận về một hosting chất lượng cao hơn là điều mà bạn nên làm.

8 mẹo hay giúp nâng cao hiệu suất trang web WordPress 6

Tại VINATAR hiện đang cung cấp 1 gói Hosting dành riêng biệt cho mã nguồn WordPress . WordPress Hosting là dịch vụ lưu trữ chuyên dụng được các chuyên gia công nghệ của VINATAR nghiên cứu tối ưu hóa dành riêng cho mã nguồn WordPress. Phù hợp với các khách hàng sử dụng để xây dựng các website bán hàng, giới thiệu công ty, tin tức, thương mại điện tử… Với dịch vụ WordPress Hosting ở VINATAR khách hàng đã luôn được cam kết ở mức độ bảo mật cao nhất, website của bạn sẽ luôn có tốc độ truy cập nhanh nhất, đội ngũ kỹ thuật của VINATAR sẽ luôn túc trực để hỗ trợ bạn một cách nhiệt tình nhất cả ngày lẫn đêm.

 

Nguồn bài viết:đươ Sưu tầm trên internet

Công ty chuyên Thiết kế website uy tín nhất Miền Bắc: http://vinastar.net

Hotline tư vấn: 0989 48 3456

You may also like

Leave a Comment