Home Góc chia sẻDigital Marketing 10 bước để chiến lược Social Media Marketing hoàn hảo nhất

10 bước để chiến lược Social Media Marketing hoàn hảo nhất

by admincp

Có một chiến lược Social Media Marketing tốt sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể uy tín thương hiệu của mình. Nghe cái tên có vẻ hơi khó khăn nhưng thực ra nó rất đơn giản. Việc xây dựng chiến lược social media là một cách đơn giản để điều hướng marketing và duy trì sự hiện diện của thương hiệu doanh nghiệp trên social media. Liệu doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng để xây dựng chiến lược này chưa?

10 bước để chiến lược Social Media Marketing hoàn hảo nhất 1

10 bước để chiến lược Social Media Marketing hoàn hảo nhất

10 bước chiến lược Social Media Marketing

Bước 1: Vạch rõ sứ mệnh của mình

Trước khi bạn bắt tay vào thực thi kế hoạch, trước tiên bạn phải xác định chính xác bạn muốn gì.

Xác định nhiệm vụ của bạn phải rộng và liên quan đến những gì bạn muốn đạt được sau khi triển khai chiến lược này. Một cách dễ dàng để tìm ra mục tiêu của bạn là trả lời câu hỏi đơn giản: “Tại sao bạn muốn sử dụng social media cho doanh nghiệp của mình?”

Hãy nhớ rằng câu trả lời của bạn nên liên quan đến chiến lược marketing của mình. Có thể là để nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu, để thu hút những khách hàng tiềm năng mới hoặc hướng đến việc tăng traffic nhiều hơn đến website của bạn.

Khi bạn đã xác định mục tiêu của mình, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 2: Phác thảo mục tiêu

Mục tiêu của bạn nên phác thảo chính xác cách bạn dự định hoàn thành sứ mệnh được xác định của mình.

Bắt đầu bằng cách liệt kê các bước bạn cần thực hiện. Bạn sẽ cần ba hoặc bốn bước: cần cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, thực tế và thời gian hoàn thành mục tiêu.

Ví dụ: nếu sứ mệnh của bạn là thu hút nhiều người hơn tìm hiểu về văn hóa thương hiệu của bạn, một trong những mục tiêu của bạn có thể là tăng phạm vi tiếp cận video trên Facebook lên 2000 lượt xem mỗi bài đăng trong vòng sáu tháng tới.

Với mục tiêu của bạn, bạn có thể bắt đầu xem xét ai là đối tượng bạn muốn tiếp cận.

Bước 3: Xác định đối tượng tiếp cận

Khi bạn xác định được bạn muốn gì và phải làm gì để đạt được điều đó. Bước tiếp theo là tìm ra chính xác những người bạn muốn tiếp cận.

Một cách đơn giản để xác định đối tượng của bạn là tạo ra người mua cơ bản. Đây là những nhân vật hư cấu có cùng đặc điểm giống như khách hàng tiêu biểu của bạn.

Bước 4: Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn

Bây giờ bạn sẽ cần phải xem xét tất cả các thương hiệu khác có dịch vụ tương tự và phải làm sao bạn nổi bật cũng như khác biệt hơn họ.

Bắt đầu bằng cách nhìn vào những gì đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn đang làm trên social media. Xem họ sử dụng nền tảng nào và họ đang cố gắng đạt được điều gì. Nắm được thông tin đó, bạn có thể làm việc để phân biệt thương hiệu của mình với người khác.

Bạn cũng có thể sử dụng thông tin này để học hỏi từ những sai lầm của đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, nếu nội dung của đối thủ cạnh tranh của bạn quá nghiêm trọng hoặc quá nhẹ nhàng, hãy chắc chắn rằng thương hiệu của bạn không đi lại con đường đó.

Bước 5: Tìm những nền tảng xã hội phù hợp với bạn

Không phải tất cả các nền tảng social media đều phục vụ cùng một mục đích và chúng không phù hợp với mọi thương hiệu. Bạn sẽ cần phải xem xét, nghiên cứu về các nền tảng mà đặt ra cho người mua, đối tượng mục tiêu đang sử dụng.

Liệt kê các nền tảng truyền thông xã hội mà bạn muốn sử dụng cho social media marketing của mình. Sau đó, hãy xem số liệu phân tích và thông tin chi tiết về đối tượng trên từng nền tảng để xem thị trường mục tiêu nào bạn phù hợp.

Sau đó, so sánh các nền tảng để tìm hiểu xem mọi người sử dụng mạng nào thường xuyên nhất để thảo luận các chủ đề có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tập trung vào các mạng đó.

Bước 6: Nghiên cứu nội dung bạn sẽ publish

Khi bạn đã xác định được nền tảng truyền thông xã hội bạn muốn sử dụng, bạn sẽ cần phải đảm bảo bạn tạo ra nội dung phù hợp với nền tảng này.

Ví dụ: nếu bạn đã quyết định sử dụng YouTube và Instagram, bạn sẽ chỉ cần sản xuất video hoặc hình ảnh. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng Twitter và Facebook, bạn có thể chia sẻ liên kết đến các bài viết và thông tin trên wbesite của bạn.

Lưu ý rằng các loại nội dung khác nhau thu hút các đối tượng khác nhau. Đừng ngại thử nghiệm các định dạng nội dung mới như video 360 và livestream.

Bước 7: Đo lường hiệu suất của chiến dịch

Khi bạn đã tạo nội dung của mình, bạn cần biết nó đang hoạt động như thế nào. Sử dụng kết hợp các công cụ phân tích và theo dõi để đo lường hiệu suất social media của bạn. Sự kết hợp này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn hoàn chỉnh hơn về sự hiện diện của thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội.

Nó cũng có thể cung cấp thông tin chuyên sâu về hiệu suất bài đăng của bạn, trong khi các dịch vụ theo dõi truyền thông xã hội khác có thể đo lường được nhận thức về thương hiệu trên nhiều nền tảng khác nhau.

Bước 8: Nghiên cứu các công cụ bạn có thể sử dụng

Thực hiện một số nghiên cứu về các công cụ và phần mềm trực tuyến khác nhau mà bạn có thể sử dụng để chạy social media của thương hiệu.

Các chương trình quản lý social media lên lịch bài đăng của bạn có thể hữu ích, như phần mềm phân tích và dịch vụ theo dõi social media.

Ngoài ra, hãy ghi nhớ phần mềm mà bạn có thể sử dụng để tạo và cải thiện các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội của mình.

Bước 9: Chỉ định vai trò, nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm

Lập danh sách những người chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ khác nhau liên quan đến chiến lược social media marketing của bạn. Xem xét ai sẽ chịu trách nhiệm tạo nội dung, đăng nội dung cập nhật và đo lường hiệu suất hoạt động social media của bạn.

Hãy nhớ xác định người hoặc nhóm sẽ giám sát các kênh xã hội của bạn cho các yêu cầu hỗ trợ khách hàng và các vấn đề PR tiềm năng. Chỉ định một người nào đó để trả lời những người dùng social media này cách giải quyết mọi vấn đề.

Bước 10: Thay đổi chiến lược của bạn

Bước cuối cùng của bạn là đảm bảo chiến lược social media của bạn đang hoạt động như kế hoạch. Kiểm tra lại bạn đã đạt được những gì bạn muốn?

Nếu bạn không tiến gần hơn tới mục tiêu của mình trong vòng sáu tháng sau khi thực hiện chiến lược của mình, có thể đã đến lúc sửa đổi nó. Tinh chỉnh nội dung bạn đang tạo, các nền tảng social media bạn đang sử dụng hoặc mục tiêu của bạn nếu cần.

Hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích góp phần cải thiện hiệu quả công việc. Chúc bạn thành công!

XEM THÊM:

7 cách để đo lường tỷ lệ ROI đến từ kênh Influencer Marketing

“Tiết lộ” 6 công nghệ Marketing không nên bỏ qua trong năm 2018

You may also like

Leave a Comment