Home Góc chia sẻSEO / SEM Backlinks là gì? Nên chọn số lượng hay chất lượng?

Backlinks là gì? Nên chọn số lượng hay chất lượng?

by admincp

Backlinks là gì? đây là các liên kết đến từ các tên miền bên ngoài được đặt đường dẫn tới URL có chứa tên miền của bạn, hiểu nôm na là khi bạn truy cập vào một trang web bất kỳ nào đó có chứa một đường link dẫn trực tiếp đến website của bạn thì đấy sẽ được gọi là Backlinks.

Backlink là gì

Backlink là gì

Hiểu một cách tổng thể hơn thì nếu như trong hồ sơ website của bạn có một lượng lớn backlinks từ nhiều website khác nhau giới thiệu dẫn về thì điều đó có nghĩa là mức độ uy tín website của bạn cao hoặc nội dung có nhiều giá trị với người truy cập và tất nhiên điều này sẽ là lợi thế rất lớn cho kết quả SEO của bạn trong quá trình người dùng tìm kiếm thông qua Google.

Nếu như backlinks giới thiệu có cùng nội dung liên quan đến lĩnh vực của bạn đang hoạt động thì tính hiệu quả càng được nâng cao. Nó giống như việc bạn đang được cộng đồng thành viên bỏ phiếu đề cử cho bạn vì đánh giá cao về mức độ uy tín và năng lực chuyên môn tốt vậy.

Theo nguyên lý, thuật toán Google PageRank sẽ xem xét các nguồn và số lượng backlinks của trang web, sau đó đánh giá tầm quan trọng của website đó. Đó là lý do tại sao khi bạn  tìm kiếm một số mặt hàng, thông tin hoặc dịch vụ trên Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác sẽ đưa ra các liên kết trang web theo một thứ tự cụ thể (từ giá trị nhất đến những thứ chất lượng nhất).

Tại sao backlinks lại quan trọng?

Backlinks là một thành phần rất quan trọng đối với sự phát triển và tính dân chủ trên thế giới Internet. Chúng giúp cho bộ máy tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn nhanh hơn và đánh giá thứ hạng cho nội dung của nó. Với mỗi backlink có được sẽ chính là một phiếu bầu cho bảng xếp hạng website của bạn. Đó cũng là lý do tại sao mọi chủ sở hữu trang web đều muốn có được nhiều backlinks nhất có thể để cải thiện các chỉ số thứ hạng SEO trên Google.

Còn với góc độ người dùng, các backlinks sẽ cung cấp cho người truy cập thêm lựa chọn tiếp cận nguồn thông tin ở trên một website khác khi họ đang tìm kiếm chủ đề hoặc nội dung liên quan ở website hiện tại. Tuy nhiên bạn hãy chú ý cảnh giác sẽ có những liên kết backlinks không đáng tin cậy nhằm hạ thấp uy tín tên miền website của bạn hoặc có hành vi lừa đảo điều hướng người truy cập vì mục đích xấu.

Những thuộc tính của backlinks là gì?

Như các bạn đã biết ở bài viết trước, backlinks thường có 2 loại thuộc tính có ý nghĩa đối với SEO là thẻ DoFollow và Nofollow. Trong thực tế, các tham số như dofollow và nofollow được sử dụng để thông báo cho robot tìm kiếm biết có nên lập chỉ mục liên kết hoặc trang web đã được chỉ định hay không.

Thuộc tính có thẻ liên kết Nofollow sẽ có tác dụng ngăn robot của công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trên một liên kết cụ thể. Ban đầu, thuộc tính nofollow chỉ hoạt động ở cấp độ thẻ meta, nhưng sau đó, để kiểm soát linh hoạt hơn cho các robot tìm kiếm, nó được xem xét cho từng thẻ liên kết backlinks riêng lẻ.

Còn đối với thuộc tính liên kết Dofollow thì bộ máy sẽ tìm kiếm và liệt kê những liên kết nào cần được lập chỉ mục. Google sẽ thống kê các liên kết dạng Link Juice từ trang web này sang trang web khác để đánh giá mức độ liên quan và điểm tín nhiệm. Đây thực sự là một yếu tố rất quan trọng đối với SEO.

Mạng lưới liên kết Link Juice

Từ khóa Link Juice là một thuật ngữ của Google rất thông dụng trong giới SEO, thường ám chỉ đến việc tạo ra liên kết tập trung dưới dạng Link Juice. Nó đề cập đến sức mạnh của một website thông qua các liên kết bao gồm bên ngoài và liên kết dưới dạng nội bộ. Có thể hiểu nôm na là website có một liên kết trỏ tới thì nó có 1 Link Juice, có nhiều liên kết trỏ tới thì sẽ có nhiều Link Juice. Nếu một trang web đáng tin cậy thì lượng Link Juice này sẽ càng tăng.

Những liên kết theo dạng trả phí banner quảng cáo trên các website có lượng truy cập lớn ví dụ như Vnexpress, Zing cũng sẽ được tính là một điểm Link Juice. Ngoài ra yếu tố thứ hạng Pagerank và mức độ ảnh hưởng, tuổi tên miền của các website đặt liên kết này cũng được thuật toán của bộ máy tìm kiếm Google đưa vào để làm tiêu chí để đánh giá thứ hạng trong SEO.

Nên chọn số lượng hay chất lượng backlinks?

Khi đề cập đến quá trình phát triển link building đến trang web của bạn, có thể  bạn sẽ băn khoăn liệu có nhiều liên kết sẽ tốt hơn hay là chỉ cần một vài liên kết từ các trang web có PageRank cao hoặc chất lượng tốt là đủ. Số lượng hay chất lượng cái nào thực sự quan trọng hơn? chúng ta hãy cùng tìm hiểu chủ đề này nhé…

Sự thật là không có bữa trưa nào miễn phí và backlinks cũng vậy, để có được những liên kết chất lượng thì việc tạo ra chúng sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức của bạn. Đó chính là lý do tại sao bạn nên dành thời gian để tìm hiểu và đánh giá cho mỗi backlink mà bạn đang đầu tư liệu thật sự nó có mang lại giá trị hay không.

Khi bạn sử dụng các công cụ như Sitechecker hoặc Ahrefs để kiểm tra một website nào đó, có thể bạn sẽ thấy rằng mặc dù website đó có số lượng backlinks liên kết rất ít, nhưng trang web lại có nội dung chất lượng và các liên kết backlinks có thứ hạng cao thì vẫn được Google xếp hạng website đó về mặt thứ hạng backlinks cao hơn hẳn các liên kết khác.

Trước đây, thật sự là rất khó để có thể phủ nhận tầm quan trọng của việc website có nhiều liên kết. Tuy nhiên, bây giờ thì mọi thứ đã thay đổi. Các công cụ tìm kiếm hiện đã có thể xác định tốt hơn mức độ liên quan của các liên kết và có thể phát hiện ra các liên kết không tự nhiên tương đối dễ dàng.

Ví dụ cụ thể, tốc độ tăng trưởng backlinks là một số liệu mà Google có thể quan sát được. Thông thường nếu trang web có xu hướng thu hút các liên kết một cách tự nhiên thì sẽ có một lượng backlinks phát triển đều đặn hàng tháng, còn nếu website có một lượng backlinks đột biến thì sẽ có là một vấn đề khác. Điều này sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro vì Google có thể sẽ phát hiện ra sự bất thường này và đưa website của bạn vào danh sách cấm hiện thị kết quả trên công cụ tìm kiếm. Đây cũng chính là lý do tại sao bạn nên tập trung đầu tư vào chất lượng hơn là số lượng.

Một Profiles Backlink tốt trông nó sẽ như thế nào?

Một hồ sơ liên kết tốt điều đầu tiên theo chúng tôi nghĩ nó cần phải được phát triển tự nhiên và có chiến lược đa dạng các backlinks từ nhiều nguồn khác nhau. Ví dụ như các liên kết cần đến từ nhiều tên miền khác nhau và tầm ảnh hưởng của các liên kết sẽ có mức độ khác nhau.

Để hiểu rõ về hồ sơ backlink của bạn đang có, bạn nên xem xét một vài yếu tố quan trọng như tên miền đang giới thiệu là gì và từ IP nào, địa lý quốc gia nơi xuất phát backlink và tên miền đuôi gì. Có những trường hợp đuôi tên miền đặc biệt được Google đánh giá điểm tín nhiệm cao hơn hầu hết các đuôi tên miền thông thường vì đây là những đuôi có mức độ ảnh hưởng hoặc được cấp phép sử dụng bởi một cơ quan chính quyền hoặc tổ chức uy tín nào đó. Ví dụ như: các liên kết đền từ các tổ chức giáo dục (.edu) và các tổ chức chính phủ (.gov) thì sẽ được Google cộng thêm nhiều quyền hạn và đánh giá rằng nội dung hoặc trang web này đáng tin cậy trên công cụ tìm kiếm.

Trên đây là một số chỉ sẻ của chúng tôi về chủ đề backlinks là gì.

chúc các bạn thành công !

VINATAR BP. Chăm sóc khách hàng.

You may also like

Leave a Comment