Home Góc chia sẻSEO / SEM Google cập nhật thuật toán BERT tháng 12/2019 và những ảnh hưởng của nó

Google cập nhật thuật toán BERT tháng 12/2019 và những ảnh hưởng của nó

by admincp

Google đã chính thức công bố việc Google cập nhật thuật toán BERT (Đại diện bộ mã hóa hai chiều từ Transformers) trong Tìm kiếm của Google trên 70 ngôn ngữ.

Google đã chính thức công bố việc Google cập nhật thuật toán BERT (Đại diện bộ mã hóa hai chiều từ Transformers) trong Tìm kiếm của Google trên 70 ngôn ngữ, trong đó có cả Tiếng Việt.

Google cập nhật thuật toán BERT tháng 12/2019

Đầu tháng 10, Google đã tung ra BERT, họ gọi nó là thuật toán xử lý ngôn ngữ mới nhất và đáng tin cậy nhất. BERT có nguồn gốc từ dự án Transformers được thực hiện bởi các kỹ sư của Google.

Google cập nhật thuật toán

Trong thông báo Cập nhật thuật toán BERT, Google đã xác nhận rằng thuật toán xử lý ngôn ngữ mới của họ sẽ cố gắng hiểu các từ liên quan đến tất cả các từ khác trong một truy vấn, thay vì theo thứ tự từng thứ một. Điều này mang lại nhiều động lực hơn cho ý định và bối cảnh của truy vấn tìm kiếm và cung cấp kết quả mà người dùng tìm kiếm.

BERT, cách mới của chúng tôi để để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ, hiện đang triển khai hơn 70 ngôn ngữ trên toàn thế giới. Nó ban đầu ra mắt vào tháng Mười cho tiếng Anh và Mỹ. Bạn có thể đọc thêm về BERT bên dưới & một danh sách đầy đủ các ngôn ngữ có trong chủ đề này. https://www.blog.google/products/search/search-language-understanding-bert – Google SearchLiaison (@searchliaison) ngày 9 tháng 12 năm 2019

Dưới đây là danh sách các ngôn ngữ sử dụng thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên BERT để hiển thị kết quả tìm kiếm của Google:

Tiếng Nam Phi, tiếng Albania, tiếng Amharic, tiếng Ả Rập, tiếng Armenia, tiếng Azeri, tiếng Basque, tiếng Bêlarut, tiếng Bulgaria, tiếng Catalan, tiếng Trung (giản thể & Đài Loan), tiếng Croatia, tiếng Séc, tiếng Đan Mạch, tiếng Hà Lan, tiếng Anh, tiếng Estonia, tiếng Farsi, tiếng Phần Lan, tiếng Pháp, tiếng Galicia, tiếng Gruzia , Hy Lạp, Gujarati, tiếng Do Thái, tiếng Hindi, tiếng Hungary, tiếng Iceland, tiếng Indonesia, tiếng Ý, tiếng Nhật, tiếng Java, tiếng Kannada, tiếng Kazakhstan, tiếng Khmer, tiếng Hàn, tiếng Kurd, tiếng Slovak, tiếng Lào, tiếng Latvia, tiếng Litva, tiếng Malay Malay (Brunei Darussalam & Malaysia), Malayalam, Tiếng Malta, tiếng Marathi, tiếng Mông Cổ, tiếng Nepal, tiếng Na Uy, tiếng Ba Lan, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ba Tư, tiếng Rumani, tiếng Nga, tiếng Serbia, tiếng Sinhala, tiếng Slovak, tiếng Slovenia, tiếng Swirin, tiếng Thụy Điển, tiếng Tagalog, tiếng Tajik, tiếng Tamil, tiếng Telugu, tiếng Thái, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Ukraina, tiếng Urdu, tiếng Uzbek Tiếng Việt và tiếng Tây Ban Nha.

Sự khác biệt giữa thuật toán BERT và thuật toán Neural Matching Algorithm

Thông báo gần đây về việc Cập nhật thuật toán tìm kiếm địa phương tháng 11 của Google đã mở ra một loạt các câu hỏi trong cộng đồng quản trị trang web.

Trong tháng 9, Google đã công bố triển khai bản cập nhật BERT, được cho là ảnh hưởng 10% đến kết quả tìm kiếm. Với một bản cập nhật thuật toán xử lý ngôn ngữ khác hiện đã được đưa ra, cộng đồng quản trị trang web đang bối rối vì sự khác biệt của cả hai bản cập nhật này sẽ tạo ra kết quả SERP.

Google đã cấp bằng sáng chế cho nhiều thuật toán xử lý ngôn ngữ. BERT gần đây và Neural Matching Algorithm chỉ là hai trong số đó. Thuật toán Neural Matching Algorithm là một phần của kết quả tìm kiếm kể từ năm 2018. Tuy nhiên, điều này đã được nâng cấp với bản cập nhật BERT vào năm 2019.

Cho đến thời điểm hiện tại, Google vẫn chưa xác nhận liệu Thuật toán Neural Matching Algorithm đã được thay thế bằng BERT hay chúng sẽ hoạt động song song với nhau. Nhưng các yếu tố mà mỗi thuật toán này sử dụng để xếp hạng các trang web sẽ là khác nhau.

Thuật toán BERT là sự bắt nguồn từ dự án Transformers đầy tham vọng của Google – một kiến ​​trúc mới được phát triển bởi các kỹ sư của Google. BERT cố gắng giải mã sự liên quan và bối cảnh của các thuật ngữ tìm kiếm thông qua một quá trình được che giấu. Nó cố gắng tìm mối quan hệ của từng từ bằng cách xem xét các dự đoán được đưa ra bởi các thuật ngữ tìm kiếm.

Thuật toán Neural Matching Algorithm sử dụng hệ thống siêu đồng nghĩa để hiểu ý nghĩa của người dùng bằng cách nhập truy vấn tìm kiếm. Điều này cho phép người dùng nhận được kết quả tìm kiếm cục bộ có liên quan cao ngay cả khi các thuật ngữ chính xác không xuất hiện trong truy vấn tìm kiếm.

Khi nói đến các chủ doanh nghiệp địa phương, thuật toán Neural Matching Algorithm sẽ xếp hạng các doanh nghiệp tốt hơn mặc dù tên doanh nghiệp hoặc mô tả của họ được tối ưu hóa dựa trên các truy vấn của người dùng. Thuật toán Neural Matching Algorithm trong kết quả Tìm kiếm Location sẽ là một lợi ích cho các doanh nghiệp vì yếu tố xếp hạng chính sẽ là sự liên quan của các từ và khái niệm.

Về cơ bản, Thuật toán BERT và Thuật toán Neural Matching Algorithm có các quy trình chức năng khác nhau và được sử dụng trong các ngành khác nhau của Google. Tuy nhiên, cả hai thuật toán này đều được tạo ra để thực hiện triết lý cốt lõi của Google – Làm cho kết quả tìm kiếm có liên quan cao.

Neural Matching Algorithm tách biệt với BERT. Không có thay đổi so với những gì chúng ta đã nói về BERT. – Daniel Sullivan (@dannysullivan) – Nhân viên Google – ngày 2 tháng 12 năm 2019

Kết luận

Hiện tại theo ghi nhận của chúng tôi, trên các Group SEO tại Việt Nam cộng đồng SEOer cũng đang thảo luận khá sôi nổi về lần cập nhật thuật toán này của Google. Và cũng có khá nhiều Webmaster than phiền than phiền về việc mất Index bài viết trên website của họ mà không nhận được bất kỳ cảnh báo nào. Có lẽ lần cập nhật này thực sự đã gây ra khá nhiều ảnh hưởng tới các Webmaster và website của họ. VINATAR sẽ tiếp tục cập nhật và có các bài viết cụ thể hơn để thông tin tới các bạn. Ngoài ra các bạn cũng có thể xem thêm các chia sẻ khác về SEO của VINATAR.

You may also like

Leave a Comment