Home Góc chia sẻDigital Marketing Sự khác biệt giữa omnichannel và multichannel marketing là gì?

Sự khác biệt giữa omnichannel và multichannel marketing là gì?

by admincp

Nhìn chung, omnichannel và multichannel marketing nghĩa gần như giống nhau, đều là tiếp thị đa kênh. Tuy nhiên, 2 mô hình này vẫn có những điểm cốt lõi khác biệt mà phải hiểu rõ mới phân biệt được. 

1. Omnichannel và multichannel marketing là gì?

Multichannel marketing có nghĩa là “tiếp thị đa kênh”, khách có thể mua hàng trên nhiều nền tảng khác nhau nên bạn cũng phải chạy đồng thời các chương trình tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau. Ví dụ: khách hàng có thể mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên Amazon, trên eBay, trên website thương mại điện tử của bạn, thông qua Facebook hoặc thậm chí trong một cửa hàng thực tế.

omnichannel và multichannel marketing

Omnichannel và multichannel marketing tuy giống mà lại rất khác nhau

Omnichannel marketing cũng có nghĩa là “tiếp thị đa kênh”, bao gồm tất cả các kênh tiếp thị, sử dụng trang web, phương tiện truyền thông xã hội, email, điện thoại,… Omnichannel marketing tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm hoàn toàn liền mạch và tích hợp từ điểm đầu tiên đến điểm cuối cùng. Điều đó có nghĩa là mỗi kênh tuy khác nhau nhưng hoạt động cùng nhau để tạo ra một thông điệp, tiếng nói và thương hiệu thống nhất cho công ty bạn. 

2. Sự khác biệt giữa omnichannel và multichannel marketing là gì?

2.1. Multichannel marketing

Mục đích của multichannel marketing là tiếp cận và khuyến khích khách hàng mua hàng từ ‘kênh’ hoặc nền tảng cụ thể mà họ ưa thích. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng lựa chọn nơi họ mua. 

Ví dụ: một người mua sắm có thể thích mua sắm trên Amazon, nhưng không bao giờ sử dụng eBay. Một người mua sắm khác có thể chọn ngược lại. Bằng cách niêm yết sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên cả Amazon và eBay, bạn sẽ tiếp cận cả hai khách hàng theo cách mà họ thoải mái nhất. Tất nhiên, bằng cách hiển thị trên nhiều kênh, bạn cũng tăng cường sự hiện diện thương hiệu của mình.

Điểm nổi bật của mô hình này là mỗi kênh sẽ có một hệ thống bán hàng và quản lý riêng biệt với kho riêng nên quy trình cũng khác biệt. Vì vậy, mô hình này cho thấy nhiều khuyết điểm như dễ rối loạn trong quản lý tồn kho với quá nhiều hệ thống quản lý, không linh hoạt về tồn kho giữa các kênh. 

omnichannel và multichannel marketing

Omnichannel và multichannel marketing có điểm mạnh yếu khác nhau

2.2. Omnichannel marketing

Trong khi đó, omnichannel marketing sẽ không thể xảy ra nếu không có multichannel marketing, nhưng sự khác biệt lớn là omnichannel kết nối tất cả các kênh. Omnichannel marketing tối đa hóa việc bán hàng từ kênh offline cho đến online mà chỉ cần quản lý trên một hệ thống duy nhất.

Tất cả các kênh bán hàng sẽ được đồng bộ với nhau về thông tin quản lý như sản phẩm, khách hàng, tồn kho, khuyến mại, hoàn tất đơn hàng. Như vậy, chuỗi quản lý đồng bộ này sẽ mang lại trải nghiệm nhất quán cho khách hàng mọi lúc mọi người và giúp bạn quản lý công việc kinh doanh dễ dàng hơn.

Omnichannel marketing so với multichannel là sự thống nhất trong quản lý giúp bạn tổ chức tốt, tiết kiệm nguồn lực và hoạt động kinh doanh hiệu quả. Omnichannel marketing giúp bạn nắm được toàn bộ hàng tồn kho, tình hình vận chuyển, dòng tiền,… tại tất cả các kênh bán hàng cùng lúc để bạn có thể dự đoán chính xác hơn và dễ dàng ra quyết định cho những kế hoạch tương lai. 

Bên cạnh đó, omnichannel marketing còn dễ dàng để bạn đo lường doanh số của từng kênh bán hàng, so sánh các kênh với nhau, cho phép các kênh bán hàng của bạn hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi phân phối online để đẩy mạnh tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Qua bài viết này VINASTAR đã giới thiệu cho bạn về sự khác biệt giữa omnichannel và multichannel marketing. Nếu có bất kì ý kiến đóng góp nào, các bạn có thể để lại bình luận bên dưới cho chúng tôi. Bạn cũng có thể xem thêm bài viết: Xu hướng Digital Marketing hot nhất năm 2021

You may also like

Leave a Comment