Home Góc chia sẻDigital Marketing Làm thế nào để tối ưu hình ảnh cho SEO hiệu quả ?

Làm thế nào để tối ưu hình ảnh cho SEO hiệu quả ?

by admincp

SEO liên quan đến rất nhiều phần khác nhau, vì vậy các doanh nghiệp có thể bỏ qua 1 vài bước nhỏ để thực hành SEO tốt trên trang web. Nhưng mọi điều bạn có thể làm để tăng cường SEO đó là tạo nên sự khác biệt. Dành thời gian để tối ưu hóa hình ảnh cho SEO là một bước đơn giản và quan trọng để làm cho trang web có thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Đây chính là một trong những điều nhỏ mà các doanh nghiệp thường bỏ qua. Chính vì vậy bạn hãy học cách làm thế nào để tối ưu hóa hình ảnh cho SEO hiệu quả ngay từ bây giờ !

toi-uu-hoa-hinh-anh-cho-seo-hieu-qua

Tối ưu hóa hình ảnh cho SEO hiệu quả

Tại sao tối ưu hóa hình ảnh cho SEO lại quan trọng ?

Phần lớn cách chúng ta hiểu về SEO đó là tất cả về nội dung và từ khóa. Thế nhưng hình ảnh cũng có vai trò rất lớn. Chúng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với trải nghiệm người dùng.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy mọi người có khả năng đọc nội dung bao gồm hình ảnh nhiều hơn 80% và có khả năng nhớ nó nhiều hơn sau 64%.

Hình ảnh là một phần quan trọng trong cách chúng ta trải nghiệm một trang web. Điều đó quan trọng đối với SEO vì thuật toán của Google chú ý đến các chỉ số hành vi phản ánh trải nghiệm người dùng, như tỷ lệ thoát và lượng thời gian khách truy cập ở lại trên trang web.

7 mẹo tối ưu hóa hình ảnh cho SEO hiệu quả

Đối với mọi hình ảnh bạn sử dụng trên trang web của mình, hãy làm theo các mẹo sau để tối ưu hóa chúng cho các công cụ tìm kiếm.

1. Sử dụng hình ảnh có liên quan, chất lượng cao

Điều này rất quan trọng đối với khía cạnh trải nghiệm người dùng của SEO. Hình ảnh không liên quan đến nội dung sẽ gây nhầm lẫn cho người đọc. Hình ảnh bị mờ hay bị cắt sẽ làm cho trang của bạn trông thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy đầu tiên hãy đảm bảo hình ảnh của bạn sử dụng phải có liên kết với nội dung.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý để không sử dụng phải bất kỳ hình ảnh nào có bản quyền. Nhưng đừng lo lắng vì kho ảnh trực tuyến miễn phí rẩt nhiều. Các bạn có thể sử dụng.

2. Tùy chỉnh tên tập tin

Đây là một trong những bước rất dễ dàng. Nhưng thật tuyệt vời, mọi người lại không làm điều đó.

Trước khi bạn thêm hình ảnh vào trang web của mình, hãy dành thời gian để tùy chỉnh tên tệp. Thay đổi nó thành một cái gì đó có liên quan đến trang và bao gồm một trong những từ khóa mục tiêu của bạn cho trang. Nếu trang web của bạn là về một sản phẩm ba lô bạn bán, hình ảnh có thể được đặt tên giống như cach-toi-uu-hinh-anh.jpg.

Hầu hết khách truy cập sẽ không bao giờ thấy tên tệp. Nhưng nó cung cấp cho công cụ tìm kiếm thêm một chút thông tin về những gì trên trang và các từ khóa tốt nhất để liên kết với nó.

3. Sử dụng các thẻ alt

Đây là một phần khác của trang web mà hầu hết khách truy cập sẽ không nhìn thấy. Bạn có thể cung cấp văn bản thay thế cho mọi hình ảnh bạn thêm vào trang web. Nó sẽ hiển thị thay cho hình ảnh của bạn nếu trình duyệt gặp sự cố khi tải hình ảnh. Văn bản này là một phần của trang mà bạn có thể sử dụng để báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm xem trang đó là gì.

Luôn cập nhật văn bản thay thế cho hình ảnh của bạn. Bao gồm từ khóa chính của bạn cho trang và mô tả về chính hình ảnh đó.

làm thế nào để thêm văn bản thay thế hình ảnh trong wordpress

Nếu bạn thích sử dụng html, bạn có thể thêm alt = ”văn bản thay thế của bạn  vào thẻ hình ảnh.

4. Tìm tỷ lệ chất lượng, kích thước phù hợp

Phần này hơi phức tạp 1 chút vì bạn muốn hình ảnh của mình phải thật tốt. Tuy nhiên, bạn không muốn chúng làm chậm trang web của bạn. Tốc độ trang web là một yếu tố xếp hạng SEO. Nếu khách truy cập của bạn phải đợi một lúc để trang web của bạn tải. Điều đó rất xấu cho trải nghiệm người dùng và SEO.

Thông thường kích thước tệp của hình ảnh lớn hơn nhiều so với kích thước tệp cần phải hiển thị trên trang web của bạn. Nếu bạn sử dụng CMS như WordPress, hãy thay đổi kích cỡ cách một hình ảnh xuất hiện trên trang web của bạn sau khi bạn tải nó lên.

Bạn có thể làm cho trang web của bạn nhanh hơn trong khi vẫn hiển thị hình ảnh ở độ phân giải cao bằng cách thay đổi kích thước tệp hình ảnh của bạn trước khi bạn tải chúng lên trang web của mình. Thường thì việc này rất dễ thực hiện với các chương trình có tiêu chuẩn trên hầu hết các máy tính, như chương trình Xem trước của Mac hoặc Microsoft Paint. Hoặc nếu bạn có Adobe Photoshop, bạn có thể sử dụng lệnh “Lưu cho Web” để giúp bạn tìm thấy kích thước tệp nhỏ nhất vẫn cung cấp độ phân giải tốt.

Sau khi thay đổi kích thước, bạn vẫn có thể làm cho kích thước tệp hình ảnh của bạn nhỏ hơn mà không bị mất chất lượng bằng cách nén chúng. Hãy sử dụng các công cụ như TinyPNG hoặc JPEGmini để làm cho quá trình này trở nên dễ dàng.

5. Chọn đúng loại tập tin.

Bạn có thể nhận thấy rằng có ba loại tệp hình ảnh chính. Nhưng bạn có thể không thực sự hiểu sự khác biệt giữa mỗi tệp. Việc hiểu các loại tệp khác nhau có thể giúp bạn chọn loại tệp tốt nhất cho nhu cầu của mình:

  • JPG là một trong những định dạng tệp phổ biến nhất. Nó sử dụng kích thước tệp nhỏ và được hỗ trợ rộng rãi. Nhưng chất lượng hình ảnh không phải lúc nào cũng tốt như với các tệp PNG. Định dạng không hỗ trợ hình nền trong suốt, do đó, có một số trường hợp JPG không hoạt động.
  • PNG là định dạng tệp cho hình ảnh cung cấp độ phân giải cao. Nó có thể hỗ trợ mô tả văn bản về hình ảnh tốt cho SEO. Nhược điểm chính của PNG là nó có xu hướng yêu cầu kích thước tệp lớn hơn JPG và GIF. Nó thường tốt nhất cho hình ảnh phức tạp và những hình ảnh bao gồm văn bản.
  • GIF không hỗ trợ phạm vi màu rộng như hai dạng trên. Nhưng nó có thể là lựa chọn tốt cho hình ảnh đơn giản hơn. Nó hỗ trợ kích thước tệp nhỏ và nền trong suốt.

Đối với ảnh, JPG thường hoạt động tốt. Đối với đồ họa được thiết kế, GIF và PNG phổ biến hơn và nếu bạn cần phiên bản có chất lượng cao hơn thì PNG là lựa chọn hoàn hảo.

các loại tệp hình ảnh khác nhau gif vs jpg vs png

 

6. Thêm hình ảnh vào sơ đồ trang web của bạn (sitemap)

Google khuyến khích chủ sở hữu trang web gửi sơ đồ trang web cho họ.  Mục đích để giúp họ thu thập dữ liệu trang tốt hơn và thêm vào chỉ mục. Chúng cũng cho phép bạn đưa hình ảnh vào sơ đồ trang web của bạn luân phiên và tạo một sơ đồ trang web riêng để gửi.

Bằng cách cung cấp cho Google thông tin rõ ràng về các hình ảnh trên trang web của bạn. Bạn sẽ tăng khả năng hiển thị chúng trong Tìm kiếm hình ảnh của Google. Điều này sẽ làm tăng khả năng tìm kiếm tổng thể của trang web của bạn.

7. Lưu trữ hình ảnh trên trang web của riêng bạn

Mặc dù có thể bạn muốn lưu trữ hình ảnh của mình trên một trang web của bên thứ ba như Imgur để tiết kiệm dung lượng. Nhưng việc đó có thể dẫn đến rủi ro thực sự. Bất cứ khi nào các trang web đó bị quá tải với lưu lượng truy cập. Hình ảnh của bạn có thể không tải được, tạo ra một trải nghiệm khó hiểu trên trang web. Từ đó sẽ khiến cho thương hiệu của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp.

Bạn sẽ được phục vụ tốt hơn bằng cách lưu trữ hình ảnh trên trang web của riêng bạn. Sử dụng lời khuyên được cung cấp ở trên để làm cho kích thước tệp hình ảnh nhỏ hơn. Từ đó để chúng không làm chậm trang web của bạn hơn.

Thực hiện tối ưu hóa hình ảnh cho SEO hiệu quả là vô cùng dễ dàng. Bạn chỉ cần bỏ ra 1 chút thời gian tìm đúng ảnh và tối ưu hóa. Như vậy sau khi thêm vào trang web, bạn có thể giúp cho trang web có thứ tự cao trên xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Chúc các bạn thành công!

XEM THÊM

Làm thế nào để tăng traffic và doanh thu nhờ cải thiện nghiên cứu từ khóa

Hướng dẫn 15 bước SEO website CHUẨN cho người mới bắt đầu

You may also like

Leave a Comment