Home Góc chia sẻBảo mật Cách quản lý thương hiệu trực tuyến doanh nghiệp hiệu quả

Cách quản lý thương hiệu trực tuyến doanh nghiệp hiệu quả

by admincp

Khi nói tới doanh nghiệp, độ uy tín thương hiệu công ty sẽ luôn đi trước bạn. Những gì khách hàng nói về bạn nhất định có ảnh hưởng đến quyết định của những khách hàng tiềm năng. 

Theo BrightLocal, người tiêu dùng đọc trung bình 10 bài đánh giá trực tuyến trước khi quyết định xem họ có thể tin tưởng một doanh nghiệp mới hay không. Và 49% trong số họ sẽ cần ít nhất các bài viết được đánh giá 4 sao để tiếp tục tìm hiểu về doanh nghiệp đó. 

Nghiên cứu tương tự cho thấy 85% khách hàng tin tưởng các đánh giá sao trên bài nhiều như các đề xuất cá nhân. Điều này có nghĩa là bây giờ, hơn bao giờ hết, thành công của bạn phụ thuộc vào nhận thức của khách hàng về bạn. 

Quản lý thương hiệu trực tuyến là gì? 

Quản lý thương hiệu trực tuyến (tiếng anh: Online Reputation Management, viết tắt: ORM) là quá trình theo dõi thương hiệu của bạn được khách hàng cảm nhận như thế nào trên nền tảng trực tuyến như các trang mạng xã hội, blog, website tin tức, công cụ tìm kiếm và các trang danh sách doanh nghiệp khác. 

Quản lý thương hiệu trực tuyến là gì? 

Quản lý thương hiệu trực tuyến là gì?

Nó liên quan đến việc phân tích các nội dung xoay quanh doanh nghiệp và thực hiện các bước chiến lược để gây ảnh hưởng, kiểm soát và tham gia một cách thích hợp vào các cuộc trò chuyện đó. 

Dưới đây, Vinastar sẽ đưa ra một số cách bạn có thể thực hiện để quản lý hình ảnh thương hiệu trực tuyến doanh nghiệp hiệu quả bạn có thể tham khảo. 

1. Đánh giá thương hiệu trực tuyến doanh nghiệp ở hiện tại

Bước đầu tiên để quản lý hình ảnh thương hiệu trực tuyến doanh nghiệp là đánh giá mức độ ảnh hưởng của thương hiệu ở thời điểm hiện tại. Thực hiện tìm kiếm trực tuyến cơ bản để xem liệu người dùng có đang nói tới bạn có đang tích cực nói về bạn hay không. Nếu có thì hãy xem những cuộc trò chuyện đó như thế nào. 

Hơn nữa, hãy tìm kiếm phản hồi từ khách hàng của bạn thông qua các biểu mẫu phản hồi và xếp hạng trải nghiệm ngắn. Bạn cũng nên theo dõi các đánh giá trên các bài viết của Google, Google Play (nếu bạn sở hữu ứng dụng) hoặc các trang web danh sách khác có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. 

Đánh giá thương hiệu trực tuyến doanh nghiệp ở hiện tại

Đánh giá thương hiệu trực tuyến doanh nghiệp ở hiện tại

Hầu hết các công ty lớn đều có một nhóm ORM chịu trách nhiệm theo dõi các đề cập trực tuyến và xã hội của công ty. Nếu doanh nghiệp bạn chưa có ngân sách ORM lớn, bạn có thể tham khảo các phần mềm khác như Google Alerts và Mention giúp theo dõi cuộc trò chuyện diễn ra xung quanh doanh nghiệp của bạn. 

Kết hợp mức độ ảnh hưởng của thương hiệu hiện tại và mục tiêu mong muốn trong tương lai bạn sẽ có thể định hướng cho chiến lược quản lý thương hiệu. 

2. Sử dụng tên miền có ý nghĩa

Tên miền là điểm bắt đầu trong hành trình tìm kiếm của người dùng, nó giống như lời chào hoặc cái bắt tay đầu tiên, có thể để lại cho người đối diện ấn tượng ban đầu dễ chịu và tích cực.  Những lần hiển thị này rất quan trọng vì chúng thiết lập mối quan hệ giữa bạn và người dùng thông qua các nội dung bạn chia sẻ. 

Chọn tên miền phù hợp là rất quan trọng để có một thương hiệu trực tuyến đáng tin cậy. Một tên miền được gắn với thương hiệu doanh nghiệp được đánh giá là có độ tin cậy hơn thay vì tên miền không xác thực và mang tính chất spam. 

Bạn cũng nên tận dụng các phần mở rộng tên miền thay thế như: . Store, .tech, . online, . site, . space,… để tạo tên miền có ỹ nghĩa hơn và thể hiện rõ hơn tất cả về công ty. 

3. Tạo nội dung xác thực và có thẩm quyền

Tạo nội dung cung cấp thông tin và giáo dục cho người dùng là một cách tuyệt vời để bạn trở thành một chuyên gia mà không bị coi là tự quảng cáo quá mức. Bạn có thể làm điều này bằng cách viết các bài đăng lên các trang web khác hoặc bằng cách tạo ra các trang blog và phát triển nội dung riêng trên đó. 

Tạo nội dung chất lượng cao, có thẩm quyền, nhiều từ khóa

Tạo nội dung chất lượng cao, có thẩm quyền, nhiều từ khóa

Nội dung chất lượng cao, có thẩm quyền, nhiều từ khóa và được tối ưu hóa có thể cải thiện thứ hạng trang website của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) – thu hút nhiều người dùng hơn đến doanh nghiệp và hình ảnh thương hiệu trực tuyến doanh nghiệp đáng tin cậy.

Trong khi tạo nội dung, hãy đảm bảo nội dung đó phù hợp với mục tiêu xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn. Điều này có nghĩa là bạn nên cố gắng và duy trì sự nhất quán bằng giọng điệu, hình ảnh và thông tin.

4. Xây dựng chiến lược truyền thông xã hội phù hợp

Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời đối với các nhà tiếp thị, là cách nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu và đánh giá phản ứng của khách hàng đối với doanh nghiệp và các sản phẩm đang cung cấp. 

Trước khi bạn đặt ra chiến lược truyền thông xã hội nên xác định rõ mục tiêu của mình là gì. Ví dụ như: 

  • Tạo nhận thức về thương hiệu của bạn
  • Nhận được nhiều lượt thích và người theo dõi
  • Nói chuyện tương tác với khách hàng nhiều hơn
  • Tạo thẩm quyền cho doanh nghiệp trong lĩnh vực đang kinh doanh

5. Tích cực tương tác với người dùng

Quản lý thương hiệu trực tuyến bạn không chỉ đứng từ ngoài xem điều gì sẽ xảy ra. Để cải thiện danh tiếng thương hiệu, bạn cần khuyến khích người dùng tương tác với bạn.

Tích cực tương tác với người dùng

Tích cực tương tác với người dùng

Sử dụng mạng xã hội để hỏi họ nghĩ gì về sản phẩm và nội dung của bạn chia sẻ. Một khi họ chia sẻ quan điểm của mình, hãy phản hồi phù hợp và đầy đủ một cách nhanh chóng. Trong thế giới của truyền thông xã hội online, mọi người đều tìm kiếm sự hài lòng ngay lập tức. Sự chậm trễ trong phản hồi có thể khiến thương hiệu của bạn bị sụt giảm nghiêm trọng.

Trả lời tất cả các nhận xét và đánh giá một cách tích cực và nồng nhiệt, ngay cả khi chúng không tốt như vậy. Những đánh giá tiêu cực, khi được xử lý đúng cách, có thể nâng cao danh tiếng của bạn. Trên thực tế, 45% người dùng sẽ đặt lòng tin với doanh nghiệp mới nếu nó phản hồi những đánh giá tiêu cực. 

Cách tốt nhất để làm điều đó là bày tỏ sự thất vọng của mình về trải nghiệm kém của khách hàng và đưa ra các giải pháp nhanh chóng, có thể hành động cho vấn đề của họ. Tránh phòng thủ và đối đầu. Nếu bạn thực hiện đúng chiến thuật, bạn thậm chí có thể giành lại khách hàng.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể kiểm soát những gì mọi người đang nói về bạn trên mạng. Nhưng với loại chiến lược phù hợp, sự tương tác của khách hàng và sáng tạo nội dung, bạn có thể đảm bảo rằng tất cả các cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu của bạn – có thể là cả những cuộc trò chuyện tiêu cực – đều dẫn đến sự phát triển của thương hiệu.

You may also like

Leave a Comment